Theo ong kéo mật ngọt
Câu chuyện khởi nghiệp từ con ong của doanh nhân CCB, thương binh Phạm Thanh Xuân là quá trình vượt lên học tập và tỏa sáng lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, tạo mật ngọt cho đời với thương hiệu mật ong Thanh Xuân nức tiếng xa gần.
anh tin bai

Doanh nhân CCB Phạm Thanh Xuân kiểm tra ong của gia đình.

Dáng người nhỏ bé, sức khỏe dẻo dai,  CCB 79 tuổi Phạm Thanh Xuân say mê kể chuyện về những con ong mật. Ông quê Hải Dương nhưng sau khi xuất ngũ cuộc sống khó khăn, ông cùng vợ con khăn gói định cư tại vùng đất Bảo Hà (Lào Cai). Sau một thời gian, ông nhận thấy nơi đây có điều kiện thuận lợi để nuôi ong. Nghĩ là làm, ông khởi nghiệp từ đàn ong nội. Nhưng nghề nuôi ong chẳng hề dễ dàng. Ông Xuân cho biết: “Khi đó, kinh nghiệm thiếu, việc tiếp cận thông tin không dễ như bây giờ nên 2 năm đầu, 100 đàn ong của gia đình gần như chết sạch, vốn liếng đầu tư cũng theo bầy ong nội bay đi”.

Không nản chí, gây dựng lại từ đầu, ông tìm đến những người nuôi ong mật có kinh  nghiệm ở các địa phương khác học hỏi. Rồi mày mò sách báo tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc đàn ong. Cứ cần mẫn mày mò, năm 1996, đàn ong đã mang về cho gia đình ông Phạm Thanh Xuân những mùa mật ngọt. Đàn ong lớn dần theo thời gian, từ vài chục đàn tới hàng trăm đàn. Để theo đuổi giấc mơ làm giàu từ đàn ong mật, ông di cư theo đàn ong khắp mọi miền đất nước hút mật ngọt. “1 năm bốn mùa, theo lịch trình định sẵn, đầu năm mùa hoa vải, đàn ong được đưa về Bắc Giang; đến mùa hoa nhãn, ong sẽ được đưa tới Hưng Yên, Sơn La; mùa hoa bồ đề, cây keo, đàn ong lại được đưa lên Lào Cai; tháng 6, 7, ong được đưa về Thái Bình để tìm mật ở rừng hoa sú, vẹt; tháng 8, 9, đàn ong “nghỉ dưỡng” tại Bắc Hà; cuối năm, chúng được vào Tây Nguyên để tìm mật trên vườn hoa cà phê và tránh rét” - ông Xuân chia sẻ.

Trong những cuộc di cư tìm hoa lấy mật ấy, tiếp xúc với nhiều người nuôi ong mật ở nhiều tỉnh, thành phố, ông Xuân đã quyết định chuyển đổi đàn ong nội của mình sang nuôi ong ngoại (giống ong Italia). Đây là một sự lựa chọn đúng đắn, để nghề nuôi ong của gia đình ông có những bước phát triển vượt bậc sau này. Kinh nghiệm nuôi ong được tích lũy dày theo tháng năm. Đàn ong ngoại của gia đình cũng tăng lên theo cấp số nhân. Từ vài chục đàn ong mật ban đầu, nhân lên hàng trăm đàn... Và sau hơn 30 năm, đến nay, gia đình ông Xuân đã sở hữu gần 1.000 đàn ong mật. Bình quân mỗi năm, gia đình ông thu được từ 25-30 tấn mật ong nguyên chất.

Để sản phẩm mật ong đảm bảo tính cạnh tranh, sản phẩm phải có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng, năm 2009, ông quyết định thành lập Công ty Phát triển ong miền núi Thanh Xuân. Sự đầu tư tâm huyết đã giúp sản phẩm của công ty ông ngày càng nổi tiếng. Mật ong Thanh Xuân đã đạt chuẩn OCOOP 4 sao. Những sản phẩm chủ lực của Công ty như: Mật ong nguyên chất; mật ong phấn hoa sữa ong chúa; phấn hoa và sữa ong chúa… liên tiếp được công nhận sản phẩm nông nghiệp chất lượng vàng Việt Nam, được tiêu thụ rộng rãi khắp cả nước. Trở thành tỷ phú nhờ nghề nuôi ong, được những người cùng nghề tôn làm “Vua ong miền núi” người thương binh Phạm Thanh Xuân không khỏi tự hào bởi ông đã lựa chọn đúng hướng phát triển kinh tế, làm giàu của gia đình mình.

Không chỉ nuôi ong, ông Xuân còn có mô hình ươm cây giống và trồng rừng hiệu quả. Đặc biệt, khi Công ty ong miền núi Thanh Xuân hoạt động ổn định, ông giao lại cho các con. Hiện, ông làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Phong ở xã Bảo Hà, chuyên nuôi bò sinh sản, hươu... Ông nói: “Đây là lĩnh vực mới, khó nên mình phải trực tiếp làm. Bây giờ, mình còn sức khỏe thì cứ cố gắng”.

Say mê đàn ong mật, thuộc làu làu từng tập tính sinh hoạt lẫn phân công lao động kỷ luật hết sức chặt chẽ của đàn ong, doanh nhân CCB Phạm Thanh Xuân tự ví mình cũng như loài ong thợ, cần mẫn và đam mê để gom góp chút mật ngọt cho đời. Có lẽ chính vì vậy, khi cuộc sống không còn bị ràng buộc, quay quắt bởi nỗi lo cơm áo, gạo tiền, CCB Phạm Thanh Xuân nghĩ đến việc nhường cơm, sẻ áo cho những đồng đội, người nghèo. 5 năm qua, ông hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Mới đây, vào cuối tháng 12-2023, ông hỗ trợ 25.000 cây quế giống cho bà con nghèo ở địa phương. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ phần nào kinh phí cho bất cứ ai muốn tìm đến học nghề nuôi ong.

Dù tuổi cao, nhưng ông vẫn nhiệt huyết, say với nghề, với những hoạt động xã hội. Hiện, ông là Phó chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh Lào Cai, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB huyện Bảo Yên. Có thể nói, phẩm chất người lính luôn cháy trong ông, chính những nỗ lực của mình trong phát triển kinh tế, nghĩa tình với đồng đội đã tô đẹp thêm phẩm chất người lính Cụ Hồ.

Theo nguồn: Báo Cựu chiến binh Việt Nam

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập