Ông Chiêu “gác chắn”: Vì sự an toàn, không cần thù lao
Ông Chiêu “gác chắn” - đó là tên gọi thân mật của đồng đội và người dân trong vùng dành cho CCB Nguyễn Minh Chiêu, ở thôn Liên Hà 5, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Nay tuổi đã ngoại thất thập, lại bị nhiễm chất độc da cam/dioxin nhưng hằng ngày, ông Chiêu vẫn luôn có mặt đúng giờ vào các chuyến tàu từ Hà Nội lên, từ Lào Cai xuống ở điểm gác chắn, để hướng dẫn giao thông, bảo đảm an toàn cho mọi người và phương tiện qua lại.
anh tin bai

CCB Nguyễn Minh Chiêu đứng gác đường tàu.

Thực hiện cuộc vận động “CCB tham gia bảo đảm trật tự ATGT” do Hội CCB Việt Nam và Uỷ ban ATGT quốc gia phát động, Hội CCB xã Bảo Hà đã chọn 4 hội viên: Nguyễn Minh Chiêu, Vũ Văn Thường, Vũ Viết Nội, Trần Văn Phiên tham gia đợt tập huấn và nhận nhiệm vụ bảo đảm an toàn tại điểm giao cắt đường sắt.

Ga Bảo Hà thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, hằng ngày có hàng chục chuyến tàu lưu thông trên tuyến. Cung đường sắt này dài gần 10km chạy qua 7 cụm dân cư. Theo thống kê, có tới gần 40 đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt không có người gác, rào chắn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Duy nhất có một đường ngang do Ngành Đường sắt quản lý gác chắn đúng quy chuẩn và 2 đường ngang có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá đông thuộc cụm dân cư bản Liên Hà 5 và Liên Hà 7. Vì vậy, Ngành Đường sắt phải tăng cường phối hợp với địa phương để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu và người qua lại trên các trục đường.

Cách đây vài năm, trên địa bàn từng xảy ra hai vụ tai nạn gây thương tật suốt đời cho hai người điều khiển phương tiện giao thông đi qua đường ngang do bất cẩn đã bị tàu cán. Vụ tai nạn đã để lại nỗi ám ảnh kinh hoàng cho người dân nơi đây. Đó cũng là niềm trăn trở, thôi thúc các CCB tận tụy với công việc gác chắn tàu, góp phần giảm thiểu TNGT. Họ làm với tinh thần trách nhiệm cao mà không hề đòi hỏi thù lao.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, việc làm đầu tiên của ông Chiêu cùng các tổ viên là phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của hội viên và người dân; xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, nhất là với đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh. Những điểm giao cắt không có gác chắn, các ông phối hợp với ngành chức năng cắm biển báo hiệu, thường xuyên nhắc nhở người tham gia giao thông.

Đều đặn hằng ngày, ông Chiêu trực tiếp gặp trực ban ga nắm bắt lịch chạy tàu và tính toán giờ tàu chạy qua ở vị trí chốt trực bảo đảm ATGT tại hai khu vực trọng yếu. Vốn là “lính xế” Trường Sơn suốt những năm chống Mỹ, ông đã từng ghì chắc tay lái vượt trọng điểm đưa hàng ra tiền tuyến. Nay bản lĩnh ấy lại được CCB Nguyễn Minh Chiêu phát huy đầy nhiệt tình và trách nhiệm, góp phần bảo đảm ATGT đường sắt. Ông tâm sự: Thời gian đầu, nhiều người đi tới đây khi tàu sắp đến, thấy tôi ra tín hiệu dừng xe đã nổi nóng, không chấp hành. Họ cho rằng tôi nhiễu sự. Vợ con cũng can ngăn, không muốn cho tôi tham gia vì sợ vất vả, nguy hiểm. Nhất là,nếu chẳng may va chạm với đối tượng tham gia giao thông hung hãn. Cũng phải giải thích, vận động trong gia đình, dần dà rồi mọi người cũng hiểu và tạo điều kiện giúp tôi ra gác chắn tàu. Nói về người đồng đội của mình, Chủ tịch Hội CCB xã Bảo Hà - Trần Xuân Chiến cho biết: “Đồng chí Chiêu cùng Tổ gác chắn rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên địa bàn”

Hình ảnh CCB Nguyễn Minh Chiêu “gác chắn” cùng đồng đội cầm cờ báo tín hiệu an toàn cho những chuyến tàu ngược xuôi khiến người dân quanh vùng đều cảm thấy bình an và càng thêm tin yêu những CCB tiếp tục tô đẹp truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.

  Theo nguồn: Báo CCB Việt Nam

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập