Gương cựu chiến binh làm giàu từ nuôi cá

Là người lính được rèn giũa qua môi trường quân đội nên với Cựu chiến binh (CCB) Lò Văn Dẩu không có khó khăn nào có thể khiến ông chùn bước, từ đôi bàn tay và sức lao động của mình ông đã cùng gia đình vượt khó vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi cá tại thôn Tả Trang xã Quang Kim.

Một góc ao nuôi cá của Cựu chiến binh Lò Văn Dẩu

Đến thăm mô hình nuôi cá của CCB Lò Văn Dẩu ở thôn Tả Trang xã Quang Kim, chúng tôi được biết sau khi rời quân ngũ anh Dẩu trở về địa phương tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế. Nhận thấy điều kiện tự nhiên tại vùng này có nhiều thuận lợi: Nguồn nước dồi dào, không khí mát mẻ, diện tích đất đồi rộng anh Dẩu đã đào ao thả cá. Bắt đầu từ ao nhỏ nuôi cá để cung cấp thực phẩm cho gia đình, với đôi bàn tay người lính cần cù, chịu khó, dần dần ông mở rộng quy mô nuôi cá thương phẩm. Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay anh Dẩu đã học hỏi thêm qua các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt chi hội CCB, nhờ cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra nguồn nước, chất lượng ao nuôi rồi tư vấn lựa chọn con giống sao cho phù hợp, đầu tư xây kè ao chắc chắn. Cùng với nguồn vốn vay của Hội CCB xã Quang kim để đầu tư nuôi cá trắm, cá chép, cá rô phi… 

 

Ảnh Cựu chiến binh Lò Văn Dẩu hàng ngày miệt mài với công việc 

Vụ cá đầu tiên cho thu hoạch đã khích lệ gia đình ông mở rộng quy mô, tích lũy thêm kinh nghiệm. Đến nay, sau gần 20 năm làm bạn với ao cá gia đình ông đã có một cơ ngơi bề thế với 1 ao nuôi cá giống cung cấp giống cho các hộ trong thôn và 2 ao nuôi cá thịt tổng diện tích mặt nước trên 1 ha. Ngoài ra ông nuôi thêm lợn, ngan, gà, vịt. Với trên 2 ha diện tích vườn đồi ông trồng chuối, trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn trong chăn nuôi và trồng cây quế để tạo sinh kế. Mỗi năm nhà anh Dẩu chỉ gạn ao và thu hoạch 1 lần được trên 2 tấn cá. Do chăn nuôi bằng thức ăn tự nhiên, chất lượng cá ngon được thương lái đến tận nhà thu mua. Ông Dẩu cho biết từ chăn nuôi tổng hợp và kinh tế đồi rừng gia đình ông thu nhập ổn định 200 triệu/ năm. 

Ảnh (Từ tiền bán cá ông Lẩu đã hỗ trợ cho 2 con trai xây được nhà ở kiên cố)

Từ nguồn thu từ nuôi cá đã mang lại cuộc sống đầy đủ hơn cho gia đình ông Dẩu, có tiền cho các con ăn học, dựng vợ gả chồng, xây nhà kiên cố để các con ổn định cuộc sống. Ông Từ Viết Bồng chủ tịch Hội CCB xã Quang Kim cho biết: “Mô hình nuôi cá của hội viên CCB Lò Văn Dẩu được chúng tôi đánh giá rất cao; với phương thức chăn nuôi sạch, dựa vào nguồn nước tự nhiên, được rất nhiều khách hàng trong huyện và các nhà hàng, khách sạn ở thành phố Lào Cai thu mua, đặt hàng, sản phẩm cá chủ yếu bán tại ao, sản phẩm làm ra đến đâu thì tiêu thụ hết đến đó”.

Mô hình nuôi cá “sạch” mang lại hiệu quả kinh tế cao của Cựu chiến binh Lò Văn Dẩu, thôn Tả Trang xã Quang Kim đang được Hội CCB và các đoàn thể xã nhân rộng cho đoàn viên, hội viên học tập và làm theo./.

Bài và ảnh: Tống Văn Doãn-Hội CCB huyện Bát Xát
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập