Cựu chiến binh làm giàu từ hai bàn tay trắng
Là người lính tham gia quân ngũ từ những năm 1982 - 1985, khi trở về địa phương, cựu chiến binh Nguyễn Như Hoa, thôn Tân Hợp, xã Cam Đường (thành phố Lào Cai) làm công nhân mỏ Apatít.
Được 5 năm, ông Hoa cùng vợ xin nghỉ việc về nhà làm nghề tự do. Không có vốn, song với kinh nghiệm vận tải từ khi làm công nhân, ban đầu ông Hoa đã tự chế xe công nông đầu ngang để chở hàng thuê. Ông còn đóng xe cho anh em, bạn bè, những người có nhu cầu. Đến khi Nhà nước cấm lưu thông xe công nông đầu ngang, ông lại một lần nữa chuyển nghề. Lúc này, hai vợ chồng ông phải xoay sở đủ các công việc, không nề hà khó khăn, tích cóp dần.

                                                                                                                                                Cựu chiến binh Nguyễn Như Hoa
Cứ như vậy, qua vài năm làm dịch vụ vận tải, gia đình ông đã mua thêm được xe để phục vụ cho công việc. Đến năm 2006, ông quyết định thành lập Công ty TNHH Minh Tuân chuyên kinh doanh vận tải, vật liệu xây dựng, tham gia xây dựng các công trình như đường giao thông, san gạt mặt bằng… Công ty của ông có mặt ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh. Ở thành phố Lào Cai, ông đã tham gia thi công đường bê tông thôn Dốc Đỏ 1, 2; các công trình thủy điện; đường B9 phường Bình Minh; đường Làng Mới - Xéo Tả dài 16,8 km tại xã Tả Phời. Hiện, công ty của ông có trên 20 xe tải, máy xúc, các loại máy gạt, xe lu… với tổng vốn gần 20 tỷ đồng (trong đó ông vay ngân hàng 4 tỷ đồng). Điều đáng ghi nhận là ông đã tạo việc làm cho 50 công nhân trong xã cũng như các vùng lân cận: Tả Phời, Hợp Thành. Lương công nhân thấp nhất đạt 3,5 - 4 triệu đồng/tháng, cao nhất là từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Anh Nguyễn Văn Hải, thôn Tân Hợp, xã Cam Đường (thành phố Lào Cai) cho biết: Tôi làm cho Công ty Minh Tuân đến nay cũng 7 - 8 năm, lo được cho cuộc sống gia đình và các cháu ăn, học. Ông Hoa, Giám đốc Công ty luôn quan tâm đến đời sống của công nhân chúng tôi.

Không chỉ kinh doanh giỏi, cựu chiến binh Nguyễn Như Hoa còn tích cực tham gia công tác xã hội, giúp đỡ các thôn trong xã cũng như tạo điều kiện cho các cựu chiến binh và con em của họ. Với các thôn làm đường giao thông nông thôn, ông giúp đỡ bằng cách vừa làm, vừa giúp. Như đoạn đường 1,2 km thôn Dốc Đỏ, ông đã giúp thôn 300 triệu đồng. Ông còn tích cực tham gia vào việc phòng, chống bão, lũ, tìm kiếm cứu nạn… Nhận xét về ông Hoa, ông Lê Duy Lý, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cam Đường cho biết: Ông Hoa là một cựu binh gương mẫu, biết vượt khó đi lên, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Ông còn là một người hết lòng vì người khác, chăm lo và tạo điều kiện cho con em của các cựu chiến binh khác.

Tấm gương làm giàu từ hai bàn tay trắng của cựu chiến binh Nguyễn Như Hoa đáng để mọi người học tập và noi theo./.

Phạm Hiếu/LCĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập