PHỎNG VẤN ĐỒNG PHÓ CHÍ CHỦ TỊCH HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH
 

Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lào Cai

Câu hỏi: (Đồng chí Trần Ngọc Đính - trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai)                                              

Thưa đồng chí, được biết tới đây Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ tổng kết phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" giai đoạn 2016-2021. Xin đồng chí cho biết những nét nổi bật về kết quả của phong trào này?

Trả lời: (đồng chí Nguyễn Văn Lâm - phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh)

Nghị quyết Đại hội các nhiệm kỳ 2017-2022 của Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai đều xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là: "Nâng cao tinh thần, ý thức tự lực, tự cường, giúp nhau giảm nghèo nhanh, vươn lên làm giàu hợp pháp". Đồng thời, Ban Chấp hành cũng xác định, làm tốt nhiệm vụ trên là góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Những năm qua , cán bộ, hội viên CCB luôn phát huy  bản chất, truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", nêu cao ý chí tự lực, tự cường quyết  tâm phấn đấu vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu chính đáng và đã đạt được một số kết quả phấn khởi, đó là: Đến nay, toàn Hội đã xây dựng và phát triển 61 doanh nghiệp, 23 Hợp tác xã, 15 tổ Hợp tác xã, 332 trang trại, 1263 gia trại; tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 nghìn lao động và luôn có thu nhập ổn định. Tính đến năm 2021, tỷ lệ hộ khá và giàu là 12.730 = 54,5% (tăng 5,2% so với năm 2016); hộ trung bình là 8.154 = 34% (Tăng 0,6% so với năm 2016); hộ cận nghèo là 1322 = 5,6% (Giảm 1,8% so với năm 2016); hộ nghèo là 1.160 = 4,96% (Giảm 7,5% so với năm 2016). Ngài ra, từ năm 2016 đến nay, toàn hội đã đóng góp hỗ trợ làm nhà cho 86 hộ gia đình hội viên khó khăn với mức từ 30 đến 40 triệu đồng/ hộ gia đình, hỗ trợ cho 13 hộ gia đình sửa nhà do bị thiên tai mưa đá hoặc sạt lở đất với mức từ 10 triệu đồng/hộ gia đình. Tổng số tiền đã hỗ trợ  là 2 tỷ 958 triệu đồng. Điển hình là các tập thể, cá nhân: Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai; Công ty ong miền núi xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên; hội viên Hoàng Mộc Lan, xã Bản Qua, huyện Bát Xát; hội viên Bùi Văn Kiên, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà; hội viên Nguyễn Văn Tuynh, xã Xuân Giao, Lưu Văn quyết và Đỗ Xuân Khánh, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng; hội viên Lý Phù Sinh, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, hội viên Cao Anh Tuấn, phường Cốc Lếu, Thành phố Lào Cai. Vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ hội hoạt động và giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế bằng hình thức cho vay không tính lãi. Từ chủ trương này, nhiều gia đình hội viên khó khăn đã được Hội giúp đỡ có tiền vốn để sản xuất kinh doanh, từ đó thoát nghèo. (Số tiền quỹ này luôn duy trì ở mức trên 10 tỷ đồng trong toàn hội).

Từ năm 1991 đến nay, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã 5 lần tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Qua tổng kết, đánh giá đã khẳng định việc giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu của Hội Cựu chiến binh trong những năm qua đã mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực; Góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên Cựu chiến binh nói riêng và của nhân dân nói chung; xây dựng ,củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; mặt khác cũng là góp phần không nhỏ trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Câu hỏi: Để đạt được kết quả như trên, xin đồng chí cho biết một số giải pháp mà Hội đã triển khai thực hiện  (Đồng chí Trần Ngọc Đính - trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai)

Trả lời: (đồng chí Nguyễn Văn Lâm - phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh)

Để đạt được các chỉ tiêu nghị quyết. Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, Các cấp Hội bám sát vào chủ chương, chương trình, mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, nhà nước và của địa phương, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tạo điều kiện của chính quyền, nắm bắt thời cơ, xây dựng và phát triển nhiều  mô hình làm kinh tế.

Hai là, Tuyên truyền vận động hội viên nhận thức sâu sắc và đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng chương trình phát triển kinh tế nhanh và giảm nghèo bền vững của Đảng là nhằm, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình, nâng chất lượng cuộc sống cho CCB; góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt là chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh.

Ba là, Phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", nêu cao ý chí tự lực tự cường, chủ động, sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế và giảm nghèo ở địa phương; phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường và làm tốt hoạt động tình nghĩa với đồng chí đồng đội, với cộng đồng.

Bốn là, Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH, thông tin, tuyên truyền để hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; phối hợp với các ngành chức năng tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đưa công nghệ tiên tiến vào SXKD và dịch vụ; Tổ chức tham quan, các mô hình kinh tế có hiệu quả, để học tập, áp dụng vào phát triển kinh tế của gia đình.

Năm là, Thường xuyên kiểm tra, theo dõi nắm chắc số hội viên CCB nghèo, hộ cận nghèo, để xây dựng kế hoạch tư vấn bồi dưỡng kiến thức, giúp đỡ Hội viên khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo và làm giầu chính đáng; tổ chức tốt sơ tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm; kịp thời khen thưởng những điển hình xuất sắc đi đầu trong phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi.

Câu hỏi: Xin đồng chí cho biết về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới của Hội về thực hiện phong trào này (Đồng chí Trần Ngọc Đính - trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai)

Trả lời: (đồng chí Nguyễn Văn Lâm - phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh)

Để tiếp tục thực hiện và đưa phong trào"Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" đạt hiệu quả thiết thực hơn nữa, chúng tôi xác định có nhiều việc phải làm, trong đó trọng tâm là một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, Các cấp Hội cần bám sát vào Nghị quyết Đại nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh Lào Cai, nhất là những nội dung liên quan tới phát triển kinh tế của địa phương. Từ đó vận dụng thực hiện hiệu quả trong chỉ đạo ở phạm vi cấp mình nhằm mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế;

Thứ hai, xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp tục thực hiện phong trào"Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", tập trung vào các mô hình đã được đánh giá là có hiệu quả và đảm bảo bền vững;

Thứ ba, Hội sẽ tiếp tục phối với Ngân hàng CSXH để tuyên truyền giúp cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; phối hợp với các ngành chức năng tập huấn, hướng dẫn áp dụng kỹ thuật vào SXKD và dịch vụ;

Thứ tư, Tiếp tục thực hiện xây dựng quỹ hội hoạt động và giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế và hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn;

Thứ năm,Thu hút đông đảo các thế hệ hội viên tham gia đồng thời phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" Nâng cao tinh thần, ý thức tự lực, tự cường, giúp nhau giảm nghèo nhanh, vươn lên làm giàu.

 Xin cảm ơn đồng chí! (Đồng chí Trần Ngọc Đính - trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai)./.

Phóng sự: Trần Đính, Văn Lâm
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập