Hiệu quả từ nguồn vốn vay NHCSXH góp phần giảm nghèo bền vững của Hội CCB huyện Si Ma Cai

        Si Ma Cai là huyện vùng cao, biên giới, đặc biệt khó khăn, với diện tích tự nhiên là 23.493 ha, toàn huyện có hơn 37 nghìn  khẩu, với 15 dân tộc sinh sống trên 59 thôn bản của 9 xã và 01 thị trấn. Trong đó dân tộc Mông chiếm trên 78%; có 9,212 km đường biên giới tiếp giáp với huyện Mã Quan – tỉnh Vân Nam - Trung Quốc.

          Hội Cựu chiến binh huyện Si Ma Cai hiện có có 10 Hội cơ sở (9 xã, 01 thị trấn) với tổng số 775 hội viên. Trong đó, có khoảng 97% hội viên đang cư trú tại các xã, thị trấn; 1,29% hội viên hưởng lương hưu, mất sức lao động hoặc các chế độ trợ cấp ưu đãi thường xuyên; 96,65% hội viên trực tiếp lao động; vào đầu nhiệm kỳ (2017), tỷ lệ hộ hội viên nghèo, cận nghèo trong toàn huyện là 35,4%.  

          Từ tình hình đó, những năm qua các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Si Ma Cai đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện ủy thác cho vay vốn đối với các đối tượng chính sách và hộ nghèo. Mặt khác, theo chỉ đạo của Tỉnh hội, các cấp Hội đã tổ chức cho hội viên  học tập các mô hình kinh tế tiêu biểu, học hỏi kinh nghiệm đầu tư VACR, phổ biến kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống.

Đồng chí Lương Văn Sơn-Chủ tịch hội CCB tỉnh Lào Cai kiểm tra sử dụng

vốn vay ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội tại xã Thào Chư Phìn huyện Si Ma Cai

          Tính đến nay (30.7.2020), tổng dư nợ vốn vay của NHCSXH ủy thác qua Hội CCB huyện đạt trên 47 tỷ đồng cho hơn 900 khách hàng vay vốn thông qua 29 tổ tiết kiệm và vay vốn bao gồm các chương trình vay: Vay hộ nghèo; vay giải quyết việc làm; vay hộ dân tộc thiểu số theo QĐ 755. 100% Hội CCB các xã ký Hợp đồng ủy thác, Hợp đồng ủy nhiệm, tín chấp vay vốn NHCSXH. Bằng các nguồn vốn huy động cùng với vốn vay từ NHCSXH đã giải quyết cho hàng trăm  lao động là hội viên, con em hội viên CCB. Trong 3 năm qua, hiệu quả từ việc hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn NHCSXH đã giúp nhiều hội viên CCB có điều kiện phát triển kinh tế gia đình; đời sống hội viên được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, số hộ CCB nghèo giảm nhanh từ 35,4% (năm 2016) xuống còn 9,2% (năm 2019); hiện nay có trên 65,2% hộ CCB có mức sống từ khá trở lên.

           Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới các cấp Hội CCB huyện tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với NHCSXH và các hội, đoàn thể tập trung chỉ đạo, tìm các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Tích cực tuyên truyền các chủ trương chính sách liên quan đến tín dụng chính sách và tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng, trong đó có hội viên CCB tiếp cận vốn và sử dụng vốn vay có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu nghị quyết Đại hội hội Cựu chiến binh huyện Si Ma Cai, nhiệm kỳ 2017-2022 đã đề ra./.

Hoàng Đức Thịnh - Hội CCB huyện Si Ma Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập