Những tuyến đường ước mơ ngàn đời nhờ “Tuyên vận”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Lời dạy đó của Người đã được cấp ủy, chính quyền huyện Bảo Thắng vận dụng linh hoạt. Các nhiệm vụ chính trị cũng từ đó đã hoàn thành nhờ khéo khơi sức dân.

Phát huy tốt công tác tuyên vận và hoạt động tuyên vận ở thôn, tổ dân phố, từ năm 2022 đến nay, huyện Bảo Thắng  đã vận động Nhân dân hiến hơn 230.000 mđất để làm mới và bê tông hóa mở rộng hơn 200 km đường giao thông nông thôn, góp phần thuận lợi trong đi lại và giao thương hàng hoá, mang đến cho đồng bào các dân tộc nơi đây cuộc sống ấm no.

Người xưa có câu “tấc đất tấc vàng”, đất đai là tài sản giá trị lớn, rõ ràng việc hiến đất là một quyết định không hề dễ dàng khi cuộc sống của người dân vẫn còn khó khăn, hơn thế nữa, việc cắt đi một phần đất đai do cha ông để lại cũng là điều trăn trở của không ít người. Thế nhưng, khi tư tưởng được thông, ý thức được việc hiến đất làm đường xây dựng đô thị văn minh là xây dựng cho cộng đồng và cho chính bản thân gia đình nên nhiều người dân ở thôn Chính Tiến xã Gia Phú đã sẵn sàng chặt cây, hiến đất, phá bỏ công trình để làm đường giao thông.

anh tin bai

Những con đường mơ ước của người dân xã Gia Phú

 Dẫn chúng tôi đi trên con đường làng sạch đẹp, khang trang, Trưởng thôn Đỗ Công Đĩnh phấn khởi cho biết: “Đây là một trong những con đường “tuyên vận” của thôn, bởi con đường này được người dân trong thôn cùng nhau hiến đất, góp công để mở rộng. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên vận mà toàn thôn có 25 hộ có đất bị ảnh hưởng đã đồng tình hiến đất để mở rộng đường với tổng diện tích lên tới 16.000 m2, trong đó có những hộ hiến hơn 1.000 m2 đất đang trồng quế, cây ăn quả, ruộng, ao…Những con đường khang trang được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương của người dân. Đó chính là “đòn bẩy” làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Là một trong những hộ dân đã từng 2 lần tham gia hiến đất mở đường tại thôn Chính Tiến, Bà Nguyễn Thị Mây chia sẻ: “Khi được tổ tuyên vận thôn, cán bộ ban tuyên vận xã đến tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, bà con đã tự nguyện hiến đất, phá bỏ nhiều hoa màu, cây trồng lâu năm để hiến đất xây dựng nông thôn mới. Đường lấy đến đâu, vướng vào đất hộ nào là hộ ấy sẵn sàng hiến. Riêng gia đình bà hiến hơn 800m2 đất và chặt bỏ hàng trăm cây quế đã 5 năm tuổi để mở rộng tuyến đường cũ từ 3m lên 7m.

Ở xã Gia Phú, đến nay hầu hết các tuyến đường trục thôn được mở rộng 7m, đổ bê tông kiên cố là nhờ bà con đồng tình hiến đất và góp tiền làm đường. Qua tuyên truyền, vận động, phong trào hiến đất làm đường lan tỏa mạnh mẽ, làm thay đổi bức tranh các thôn trên địa bàn xã.

anh tin bai

Con đường mới được mở rộng ở thôn phú thịnh 2 xã Phú Nhuận nhờ khéo tuyên truyền, vận động Nhân dân của Tổ tuyên vận và Trưởng thôn Đỗ Thị Liên

 Hay như tại xã Phú Nhuận, cũng do làm tốt tuyên vận nên phong trào xây dựng nông thôn mới đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Dẫn chúng tôi đi trên con đường làng sạch đẹp, thẳng tắp mới mở rộng, Trưởng thôn Phú Thịnh 2 - Vũ Thị Liên cho biết:  Thôn Phú Thịnh 2 có 104 hộ, trước đây con đường của thôn nhỏ hẹp, trơn dốc đi lại rất khó khăn. Khi Nhà nước có chủ trương mở rộng đường, nhiều hộ dân trong thôn rất phấn khởi, bởi họ cho rằng con đường được mở rộng sẽ mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân nơi đây. Tuy nhiên cũng có không ít hộ dân lúc đầu việc tuyên truyền, vận động còn gặp khó khăn, người dân chưa đồng tình hiến đất, do vậy công tác tuyên truyền, vận động lúc đầu cũng khá nan giải. Xác định bản thân là đảng viên, là người đứng đầu nên phải gương mẫu đi đầu để mọi người noi theo. Trưởng thôn Vũ Thị Liên đã tự nguyện hiến gần 5.000 m2 đất, chặt hàng trăm cây quế đã 10 năm tuổi để mở rộng con đường.

Noi gương đồng chí trưởng thôn, đã có 20 hộ dân trong thôn tình nguyện tham gia hiến trên 15.000 m2 đất, chặt bỏ hàng nghìn cây cối, hoa màu trên đất như quế mỡ và san lấp ao, hồ để để hệ thống đường giao thông được hoàn thành. Nhờ giải phóng mặt bằng nhanh, con đường bê tông dài gần 1,5 km, mặt đường rộng 7m đã nhanh chóng được hoàn thiện phục vụ nhu cầu đi lại và giao thương của Nhân dân.

anh tin bai

Người dân xã phú nhuận chủ động vệ sinh đường giao thông nông thôn và trồng hoa 2 bên đường

Không chỉ có ở Gia Phú và Phú Nhuận mà nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bảo Thắng vai trò của ban tuyên vận, tổ tuyên vận đã được phát huy trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, qua đó huy động nguồn lực lớn cho xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nhờ giải quyết hài hòa lợi ích giữa nhà nước và người dân, coi trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, cán bộ sâu sát cơ sở, nhất là qua phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân” các cán bộ cấp huyện về cùng lao động, sản xuất, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ các ý kiến bất đồng, nên cán bộ được dân tin yêu và đồng lòng ủng hộ trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

anh tin bai

Những con đường ý Đảng - lòng Dân được mở rộng nối dài khắp các bản làng xã Phú Nhuận

 Có thể thấy, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở Bảo Thắng đã tạo được sự lan tỏa, niềm tin, sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân là nhờ những đóng góp quan trọng của công tác tuyên vận và hoạt động tuyên vận ở cơ sở đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp Nhân dân, góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư, nhất là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Kết quả đến nay toàn huyện có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (gồm: Sơn Hà, Sơn Hải, Xuân Quang). Huyện Bảo Thắng đang nỗ lực phấn đấu xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Để nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác tuyên truyền các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, ban tuyên vận cấp xã, tổ tuyên vận thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Bảo Thắng tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, địa phương. Làm tốt công tác nắm tình hình Nhân dân, kịp thời tham mưu, giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Rà soát, phát hiện và nhân rộng các mô hình hiệu quả, xây dựng mới các mô hình hiệu quả cao, lan tỏa và nhân rộng phong trào thi đua trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Theo nguồn: Cổng TTĐT Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập