“Tuyên vận khéo” trong hiến đất mở đường ở Phố Ràng

Có dịp trở lại Phố Ràng (huyện Bảo Yên) những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo mới của thị trấn bên dòng sông Chảy. Những tuyến phố được mở rộng lòng đường, nắn thẳng, lát vỉa hè khang trang. Nhà dân hai bên đường được chỉnh trang tươi màu sơn mới đã khoác lên thị trấn một “tấm áo” tươi sáng.

Càng xúc động hơn khi nghe câu chuyện về sự đồng lòng, chung sức của 133 hộ dân sống ở hai bên những con đường, tuyến phố đã “hiến tấc vàng” cho đường phố phong quang, hiện đại.

anh tin bai

Thị trấn Phố Ràng, trung tâm huyện lỵ Bảo Yên có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Nhưng vì phát triển sớm hơn so với nhiều thị trấn khác nên nơi đây cũng tồn tại nhiều tuyến phố nhỏ, hẹp, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ. Có những đường phố, ngõ nhỏ được xây dựng từ lâu, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các công trình, vật kiến trúc, đất đai của Nhân dân xây dựng nằm giáp đường khó khăn trong việc đầu tư mở rộng nền, mặt đường, vỉa hè và đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật.

“Tấm áo đô thị cũ đã quá chật chội cho một thị trấn cửa ngõ phía Đông Nam của tỉnh Lào Cai đang phát triển mạnh mẽ, cấp thiết cần được thay mới”

Ông Bùi Trọng Oai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Phố Ràng

Trước thực trạng đó, Nghị quyết số 07-NQ/HU, ngày 15/6/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bảo Yên về việc vận động hiến đất, tài sản trên đất để nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện được ban hành là chính sách kịp thời, đáp ứng mong mỏi của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân để đổi mới diện mạo đô thị.

Chủ trương trên là "ngọn đuốc sáng" nhưng cũng là sự trăn trở của cấp ủy đảng, chính quyền thị trấn Phố Ràng. Người xưa có câu “tấc đất tấc vàng”, đất đai là tài sản giá trị lớn, quan trọng của mỗi gia đình, nhất là ở đô thị. Trong khi nghị quyết nêu rõ chủ trương, Nhà nước chỉ bố trí kinh phí đầu tư đường giao thông, Nhân dân hiến đất, cây cối hoa màu, tài sản trên đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông. Rõ ràng việc hiến đất là một quyết định không hề dễ dàng với mỗi hộ dân.

anh tin bai

Ban Tuyên vận thị trấn Phố Ràng họp với các tổ tuyên vận triển khai công tác tuyên truyền người dân chỉnh trang đô thị.

Biến khó khăn thành động lực, biến thách thức thành cơ hội, phát huy truyền thống của miền quê cách mạng, cấp ủy đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị Phố Ràng đã vào cuộc với quyết tâm cao thực hiện chủ trương mở rộng đường để xây dựng quê hương thành đô thị loại IV vào năm 2025. Trong đó, công tác tuyên vận đã đi trước mở đường, đi cùng giải thích, đi sau cổ vũ, động viên đóng góp lớn vào thành công chung của sự thay da, đổi thịt cho thị trấn.

Ông Phạm Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phố Ràng cho biết: Việc thực hiện mở rộng đường khó khăn do ảnh hưởng đến nhiều hộ, nhưng Đảng bộ thị trấn xác định phải thực hành mọi phương cách để dân hiểu, dân tin và đồng thuận.

Theo đó, Ban Tuyên vận thị trấn đã làm việc hết công suất, mỗi thành viên tổ tuyên vận thường xuyên có mặt ở cơ sở bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng. Từ việc đi họp dân triển khai nghị quyết, phối hợp đo đạc, xác định ranh giới, vận động người dân hiến đất, tự nguyện tháo dỡ các công trình trên đất để bàn giao mặt bằng… được thực hiện bài bản. Với những tuyến đường trọng yếu có nhiều hộ bị ảnh hưởng, lãnh đạo thị trấn phân công nhau đến họp cùng tổ dân phố trong các buổi triển khai để nắm tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó có chỉ đạo, vận động kịp thời.

anh tin bai

 

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thì đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thị trấn, từng tổ dân phố đã phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong đi đầu trong mọi phong trào, đoàn kết vận dụng linh hoạt và có nhiều sáng tạo trong cách làm nên đã khéo léo vận động Nhân dân đồng thuận. Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các đảng viên đều nêu gương, tiên phong hiến một phần đất của gia đình khi công trình cần.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, các hộ dân có đất nằm trong diện tích phục vụ mở rộng đường đều tự nguyện hiến, nhà ít vài chục mét vuông, nhà nhiều lên đến hàng trăm mét vuông. Bên cạnh đó, nhiều công trình, tài sản đi kèm trên đất được tháo dỡ, phá bỏ.

Tuyến đường Nghị Lang thuộc tổ dân phố 3A trước đây chỉ là đường mòn nhỏ. Lần này có chủ trương mở rộng mặt đường lên 7 m và hơn 2 m hành lang nên nhiều hộ dân phải hiến đất và tháo dỡ công trình kiên cố của gia đình để tạo mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Khi được cán bộ tuyên vận của thị trấn kiên trì họp dân, tuyên truyền, vận động, 100% hộ dân toàn tuyến đã đồng thuận.

anh tin bai

 

Anh Trần Trung Hiếu sống ở đường Nghị Lang chia sẻ: Để mở rộng đường, nhà tôi đã hiến gần 500 m2 ao nuôi cá, ba ba, trồng rau, còn có 20 cây sưa đỏ hơn 10 năm tuổi đang đà phát triển tốt. Khi được cán bộ tuyên truyền, vận động, tôi hiểu rằng đường được mở rộng, làm mới, bản thân gia đình và bà con lối xóm là người được lợi đầu tiên. Đi trên tuyến đường trải nhựa phẳng lì, rộng thênh thang, cuộc sống của người dân trong khu phố ngày càng tốt hơn, tôi càng thấy việc hiến đất của mình có ý nghĩa.

Tổ dân phố 3A thực hiện mở rộng 2 tuyến đường gồm Nghị Lang và Gốc Gạo, có hơn 30 hộ hiến đất, diện tích trên 3.000 m2 và nhiều tài sản trên đất có tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Ông Trần Bá Thức, Tổ trưởng tổ dân phố 3A cho biết: Phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi khi tuyến đường mới hoàn thành không chỉ giúp việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

anh tin bai

 

Từ năm 2022 đến nay, thị trấn Phố Ràng thực hiện mở rộng, nâng cấp 12 tuyến đường với tổng chiều dài gần 6 km. Nhờ làm tốt công tác tuyên vận mà tất cả người dân đều hiểu, đồng thuận với chủ trương, chính sách và tự giác thực hiện. Tính đến nay, đã có 133 hộ hiến trên 5.600 m2 đất, tài sản trên đất với tổng giá trị tài sản ước trên 4,3 tỷ đồng.

Những tuyến đường được mở rộng, khang trang đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương của người dân. Đó chính là “đòn bẩy” để làm thay đổi diện mạo thị trấn Phố Ràng, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn và là tiền đề quan trọng để đưa thị trấn Phố Ràng đạt đô thị loại IV trong thời gian tới.

Theo nguồn: Báo Lào Cai điện tử

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập