Giám sát kết quả triển khai, thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020-2021 tại huyện Bảo Thắng

Giám sát kết quả triển khai, thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020-2021 đối với UBND huyện Bảo Thắng, UBND xã Xuân Giao, xã Sơn Hải và thị trấn Phố Lu.

Trong 02 ngày 27 và 28/9/2021, đoàn giám sát do đồng chí Phạm Văn Thắng - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên tham gia đoàn gồm các đơn vị: UBMTTQ tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đã tiến hành giám sát UBND huyện Bảo Thắng, UBND thị trấn Phố Lu, UBND xã Sơn Hải, xã  Xuân Giao về thực hiện quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Qua giám sát, đoàn đã thống nhất đánh giá: Ủy ban nhân dân huyện Bảo Thắng, UBND xã Xuân Giao, Sơn Hải, thị trấn Phố Lu đã chấp hành và thực hiện nghiêm túc kế hoạch giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, thực hiện Đề án 15-ĐA/TU của Tỉnh ủy Lào Cai  "Về phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Lào Cai”. UBND huyện Bảo Thắng, UBND các xã, thị trấn đã xây dựng báo cáo trung tâm theo đề cương; bố trí thời gian, địa điểm, thành phần làm việc với đoàn giám sát đúng, đủ, nghiêm túc.  Báo cáo của các đơn vị đầy đủ nội dung, sát đề cương. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, Hội đồng nghĩa vụ quân sự, Ban Chỉ huy quân sự các cấp đã tham mưu triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2020-2021. UBND huyện Bảo Thắng, UBND các xã, thị trấn đã hoàn thành 100% chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát ở các đơn vị đoàn giám sát không phát hiện có sai phạm tiêu cực trong thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở cơ sở; trong sơ tuyển, khám tuyển không có trường hợp chống khám, chống lệnh. Công tác tuyên truyền tuy đã được quan tâm nhưng chưa có chiều sâu; số công dân tốt nghiệp cao đẳng, đại học hàng năm về địa phương chưa có việc làm ổn định, nhưng với nhiều lý do để được miễn, hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự; công tác nắm, quản lý nguồn trong độ tuổi từ 24-27 của cơ quan quân sự các cấp chưa chắc; công tác khám tuyển và gọi công dân đi kiểm tra sức khỏe 2 lần là không đúng với luật NVQS năm 2015 và thông tư, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 2, gây tốn kém ngân sách địa phương. Chất lượng trong khám tuyển có mặt còn hạn chế nên tỷ lệ đổi bù có năm còn cao; tỷ lệ công dân đi khám tuyển, trúng tuyển giữa người kinh và người dân tộc chưa đạt tỷ lệ thuận theo số dân.

  Đoàn giám sát đã đề nghị UBND huyện Bảo Thắng, UBND các xã, thị trấn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, Nghị định của Chính phủ, Thông tư liên tịch và các văn bản hướng dẫn của trên, để năm 2022 và những năm tiếp theo thực hiện tốt hơn quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ./.

 

 

Nguyễn Hữu Sự - Hội CCB tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập