Điểm sáng trong hỗ trợ hội viên Cựu chiến binh

Hội CCB huyện Bảo Thắng:

 

Điểm sáng trong hỗ trợ hội viên Cựu chiến binh

 

Triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, thời gian qua Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bảo Thắng đã cụ thể hóa thành nhiều phong trào thiết thực, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đặc điểm, tình hình của địa phương và đã thu những kết quả rất tích cực.

Một ngày trung tuần tháng 11, chúng tôi về thăm gia đình anh Đoàn Văn Kỳ, sinh năm 1985, thôn Trì Hạ, thị trấn Phố Lu khi anh đang xây dựng ngôi nhà ở với sự hỗ trợ 30 triệu đồng từ Hội Cựu chiến binh huyện Bảo Thắng trong chương trình ủng hộ hội viên CCB xóa nhà tạm, nhà xuống cấp. Anh Kỳ từng có 2 năm khoác áo quan ngũ, thuộc biên chế Sư đoàn 316, Quân khu II trước khi trở về địa phương lập gia đình riêng. Nhưng rồi cuộc sống của anh không mấy êm đềm, vợ chồng chia tay nhau, anh Kỳ có việc làm thiếu ổn định, phải sống trong ngôi nhà tạm, dột nát nên Hội Cựu chiến bình huyện Bảo Thắng đã huy động 30 triệu đồng hỗ trợ anh Kỳ làm một ngôi nhà mới với diện tích khoảng 40 m2. Anh Kỳ ước tính số tiền hỗ trợ sẽ đảm bảo trang trải hơn 1 nửa chi phí xây dựng, chưa kể việc đào nền, san móng là do doanh nghiệp làm đường ngang qua đó hỗ trợ hoàn toàn.

   Lãnh đạo Hội CCB huyện Bảo Thắng và thị trấn Phố Lu động viên,

hỗ trợ gia đình hội viên Đoàn Văn Kỳ làm nhà mới

 

Anh Vũ  Ngọc Giang, Chủ tịch Hội CCB huyện Bảo Thắng cho hay, ngoài trường hợp anh Kỳ, mới đây đơn vị đã chi 30 triệu đồng để giúp gia đình CCB Trần Văn Định, xã Xuân Giao xây ngôi nhà mới thay thế ngôi nhà cũ đã quá xuống cấp. Hiện Quỹ “xóa nhà xuống cấp” của Hội CCB huyện Bảo Thắng còn kết dư gần 50 triệu đồng, số tiền này tiếp tục được dùng để hỗ trợ gia đình những hội viên CCB còn khó khăn đang phải ở nhà tạm, nhà chưa đảm bảo các tiêu chí “cứng”. Số tiền nói trên được huy động từ chính hơn 4.000 hội viên CCB trên địa bàn toàn huyện Bảo Thắng tự nguyện đóng góp. Ngoài nguồn lực nội tại, Hội CCB huyện Bảo Thắng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể của huyện để xóa 27 nhà của hội viên CCB đã xuống cấp, thay thế bằng nhà mới khang trang hơn. Trong đó có việc phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ gia đình 3 CCB tại xã Gia Phú và xã Sơn Hải; phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện hỗ trợ xây mới, sửa nhà cho 3 hội viên tại xã Bản Cầm, Gia Phú và thị trấn Tằng Loỏng; phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Gia Phú, Trì Quang, Xuân Giao, thị trấn Tằng Loỏng hỗ trợ 16 hội viên xây mới và sửa nhà ở.

Ngoài việc “xóa nhà xuống cấp” cho hội viên, trong 5 năm qua, Hội CCB huyện Bảo Thắng còn tốt phong trào vận động chính yếu là “Cựu  chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Để khai thác lợi thế, tiềm năng sẵn có của huyện vùng thấp, Hội CCB các cấp huyện Bảo Thắng đã động viên, khích lệ cán bộ, hội viên phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại tổng hợp có quy mô vừa và nhỏ. Đến nay toàn huyện Bảo Thắng đang có 118 trang trại, 614 gia trại, 6 doanh nghiệp và 1 hợp tác xã do các CCB làm chủ, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ nông nghiệp, qua đó tạo việc làm thường xuyên cho gần 3.000 lao động. Đến nay huyện Bảo Thắng đã thành lập được Câu lạc bộ doanh nhân và các câu lạc bộ doanh nghiệp CCB với số hội viên đăng ký tham gia hàng trăm người. Hoạt động của Câu lạc bộ chủ yếu là trao đổi kinh nghiệm, bàn hướng phát triển kinh tế, chia sẻ thông tin thị trường, liên kết tiêu thụ nông sản, phát triển nhãn hiệu hàng hóa.

Để triển khai hiệu quả phong trào, các cấp hội CCB huyện Bảo Thắng đã làm tốt vai trò câu nối để huy động nguồn lực cho các hội viên có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Hiện tổng dư nợ của các hội viên CCB với Ngân hàng chính sách huyện thông qua nhận ủy thác cho vay của Hội CCB huyện Bảo Thắng là 112 tỷ đồng. Huy động từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm, các tổ chức tín dụng khác gần 2 tỷ đồng để tạo nguồn lực phát triển kinh tế cho hội viên CCB. Để tạo sức lan tỏa cho phong trào “Cựu  chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp hội CCB huyện Bảo Thắng còn coi trọng việc xây dựng các mô hình điểm, điển hình như như xã Xuân Quang thành lập 5 câu lạc bộ bảo vệ môi trường, các xã Sơn Hải, Xuân Giao, Xuân Quang, Phong Niên thành lập các câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi. Tính theo ngành nghề, hiện toàn huyện Bảo Thắng có 2.427 hộ hội viên CCB tham gia sản xuất nông nghiệp bằng các mô hình khác nhau (chiếm 70% số hội viên CCB toàn huyện), ngoài ra còn có 46 hộ sản xuất công nghiệp, 231 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ. Mặt khác, các cấp hội CCB huyện Bảo Thắng còn tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên CCB tích cực hưởng ứng, đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới, các phòng trào, cuộc vận động lớn của địa phương và chăm lo các hoạt động tri ân, nghĩa tình đồng đội, thăm hỏi gia đình hộ chính sách.

Nhờ những cách làm như trên mà tỷ lệ hộ là hội viên CCB thuộc nghèo giảm từ 2,61% (năm 2016) xuống còn 1,86% (năm 2020), số hộ cận nghèo cũng có mức giảm tương đương. Trong khi đó, số hộ hội viên CCB thuộc diện khá, giàu hiện chiếm tới 54,4%, nhiều hộ trở thành điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi như hộ CCB Nguyễn Văn Tuynh (xã Xuân Giao), Lê Minh Hằng, Nhâm Văn Thùy (thị trấn Tằng Loỏng), Nguyễn Thanh Quân, Đào Duy Vương (xã Phong Niên), Đỗ Duy Hóa, Phạm Đăng Lịch (thị trấn Phố Lu)… Với những thành tích này, Hội CCB huyện Bảo Thắng tiếp tục được coi là điểm sáng trong thực hiện thắng lợi các phong trào vận động.

            

                                                           Ngày 19 tháng 11 năm 2021

Trần Đính

 

 

 

 

Trần Đính - Hội CCB tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập