Lặng lẽ tâm hương
anh tin bai

Chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn có những con người đang ngày đêm lặng thầm canh “giấc ngủ” bình yên cho các vong linh liệt sĩ. Nhiều người trong số họ còn tình nguyện làm công việc này vì cái tâm mà không cần hưởng tiền công, bổng lộc, chỉ mong mang lại hơi ấm, niềm an ủi cho những anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ.

anh tin bai

Năm 2021, ông Phạm Đăng Tam (74 tuổi), thương binh hạng 4/4 được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xã Bản Lầu (huyện Mường Khương) tin tưởng giao nhiệm vụ quản trang Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bản Lầu. Nơi đây có 107 ngôi mộ liệt sĩ, chủ yếu là các chiến sĩ hy sinh trong chiến tranh biên giới (năm 1979).

anh tin bai

Từng là bộ đội Trường Sơn chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị ác liệt, hiểu được những mất mát, đau thương và sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ để bảo vệ nền độc lập dân tộc, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, khi nhận công việc quản trang, ông Phạm Đăng Tam dành hết tâm huyết chăm sóc khuôn viên nghĩa trang. Ông Tam nhớ, phải bước lên 200 bậc mới đến khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, ông còn biết khuôn viên nghĩa trang có bao nhiêu loại cây xanh.

Một ngày làm việc của ông Tam bắt đầu từ 7 giờ sáng. Ông ra nghĩa trang quét dọn, vệ sinh các phần mộ, cắt cỏ, tỉa cây xanh. Vừa làm việc, ông vừa thì thầm trò chuyện với các chiến sĩ đang yên nghỉ tại đây. Ông Tam bảo, ông muốn khuôn viên nghĩa trang xanh - sạch - đẹp như công viên để tưởng nhớ sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ.

anh tin bai

Ông Phạm Đăng Tam là một trong những chứng nhân lịch sử trực tiếp tham gia chiến đấu ở chiến trường ác liệt nhất. Bên cạnh nhiệm vụ quản trang, ông còn kể chuyện, giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh, thanh niên và những người đến thắp hương ở nghĩa trang.

Những ngày cuối tháng 7, Nghĩa trang Liệt sĩ phường Nam Cường, thành phố Lào Cai trở nên nhộn nhịp hơn khi đón các đoàn người đến nghĩa trang dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân các anh hùng, liệt sĩ.

anh tin bai

Len lỏi trong từng ngôi mộ, chị Nguyễn Thị Thắm cẩn thận quét, nhặt từng lá cây giữa cái nắng chói chang. Chị Thắm không phải quản trang nhưng suốt 6 năm qua, chị thầm lặng với công việc dọn dẹp, chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường Nam Cường. Lúc thì sáng sớm, hôm thì chiều muộn, bất kể nắng mưa, ngày nào chị Thắm cũng lên đây để nhổ cỏ, quét lá, vệ sinh khu vực xung quanh nghĩa trang.

anh tin bai

Nói về cơ duyên đến với công việc thiêng liêng này, chị Thắm chia sẻ: Mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, tôi luôn tâm nguyện phải làm nhiều việc có ích cho đời. Thường xuyên phải ngược xuôi chữa trị nhưng chưa bao giờ tôi sao nhãng công việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ hoàn toàn tự nguyện này.

anh tin bai

Nghĩa trang Liệt sĩ phường Nam Cường hiện có gần 300 ngôi mộ liệt sĩ. Làm công việc này gần 6 năm trước, đến nay, chị Thắm đã thuộc nằm lòng vị trí của từng ngôi mộ. Chị còn đưa các con, cháu lên nghĩa trang cùng mình chăm sóc các phần mộ để nhắc nhở con, cháu truyền thống uống nước nhớ nguồn.

anh tin bai

Những ngày tháng 7, công việc của chị Thắm tất bật hơn. Không còn đơn thuần là dọn dẹp vệ sinh nơi nghĩa trang, chị còn đảm nhận việc hướng dẫn, sắp lễ cho các đoàn đến thăm viếng. Đồng thời đứng ra tổ chức nghi lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ.

anh tin bai

5 năm nhận nhiệm vụ “canh giấc” cho các liệt sĩ tại nghĩa trang xã nhà, trừ những lúc đau ốm, chưa ngày nào anh Lê Hoàng Anh (công chức Lao động, Thương binh và Xã hội xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng) quên nhiệm vụ làm đẹp cho khuôn viên nghĩa trang cũng như những phần mộ tại đây. “Với tôi, làm quản trang tại nghĩa trang liệt sĩ không đơn giản chỉ là công việc hết tháng nhận lương, mà trên hết đó còn là cách để tôi – thế hệ trẻ tri ân tới thế hệ đi trước.” – anh Hoàng Anh chia sẻ.

anh tin bai

Coi liệt sĩ như những người thân đã khuất của mình, hằng ngày, anh Hoàng Anh chăm chút từng ngôi mộ, cắt tỉa từng khóm hoa, cây cảnh, vệ sinh khuôn viên, tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ. Vào những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, khi có nhiều đoàn khách, những đồng đội của các liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây đến thăm viếng, anh kiêm luôn cả nhiệm vụ chỉ dẫn và giới thiệu cho khách. Với anh Hoàng Anh, công việc quản trang này không quá mệt nhọc nhưng cần sự cần mẫn, tỉ mỉ và làm việc bằng cái tâm, trách nhiệm của bản thân.

anh tin bai

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 17 nghĩa trang liệt sĩ với hơn 2.500 ngôi mộ liệt sĩ. Nhờ bàn tay chăm sóc của những quản trang, nơi an nghỉ của các liệt sĩ luôn sạch đẹp, ấm cúng. Họ như những con ong cần mẫn lặng thầm cống hiến để anh linh các anh hùng liệt sĩ luôn được vỗ về trong lòng đất mẹ.

Theo nguồn: Báo Lào Cai điện tử

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập