Doanh nhân Cựu chiến binh vì cuộc sống cộng đồng
Không những tiêu biểu trong phát triển kinh tế, các doanh nhân cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh còn luôn tỏa sáng phẩm chất người lính, giúp đời bằng nhiều việc thiện, góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái.

Ở huyện vùng cao Bắc Hà, cựu chiến binh Nguyễn Duy Xuyên, sinh năm 1979 ở thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải là doanh nhân trẻ thành công trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng.

Khởi nghiệp từ năm 2000 với hai bàn tay trắng, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng những ngày tháng trong quân ngũ đã tôi luyện anh trở thành người có bản lĩnh vững vàng, kiên trì vượt qua mọi thách thức. Anh thành lập Công ty TNHH Một thành viên Nguyễn Phú Xuyên và mở rộng thêm các loại hình kinh doanh như trang - thiết bị nội thất, đồ điện dân dụng.

Với phương châm: “Lấy tâm để phục vụ quý khách - quý khách hài lòng là niềm hạnh phúc của chúng tôi”, cửa hàng kinh doanh của anh luôn là địa chỉ tin cậy đối với người dân địa phương.

3-324.jpg

Khi có điều kiện về kinh tế, anh tích cực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, anh dành từ 40 - 50 triệu đồng mua quà tặng người nghèo, gia đình chính sách, người có công. Đặc biệt, anh Xuyên luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, mỗi năm dành từ 20 - 25 triệu đồng cho quỹ khuyến học của địa phương. Anh còn hiến kế cho Hội Doanh nhân cựu chiến binh huyện Bắc Hà quyên góp mỗi hội viên 10 triệu đồng, gây quỹ được 100 triệu đồng. Số tiền này hằng năm cho 1 hội viên vay để đầu tư phát triển sản xuất, không lấy lãi và hiện đã có 4 lượt hội viên được vay.

 

Trong năm tới, anh Xuyên dự định có nhiều hoạt động hỗ trợ một số trường học cải tạo lớp học, khuôn viên nhà trường. Đồng thời, anh bàn với các thành viên Hội Doanh nhân cựu chiến binh huyện Bắc Hà quyên góp, hỗ trợ những cựu chiến binh khó khăn trên địa bàn xây dựng nhà ở.

Anh Xuyên quan niệm: Cho đi là để nhận lại. Mình nhận lại không phải là vật chất mà là tinh thần thoải mái, lạc quan, tiếp tục phát triển kinh tế, từ đó có thêm nguồn lực giúp đỡ các hoàn cảnh còn khó khăn.

Ở thôn Can Hồ, xã Ngũ Chỉ Sơn (thị xã Sa Pa), cựu chiến binh Trần Đức Sỹ, sinh năm 1959 được biết đến là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế trang trại. Trang trại nuôi cá nước lạnh của ông Sỹ thu hàng tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Ông Sỹ hiện đang giữ cương vị Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh thị xã Sa Pa.

Ông Sỹ bộc bạch: Môi trường quân đội không chỉ giúp tôi rèn luyện phẩm chất, bản lĩnh, nghị lực vượt khó, mà còn được giáo dục về truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc.

2-4601.jpg
 

Những năm qua, ông Sỹ luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đặc biệt là ủng hộ kinh phí xây dựng nông thôn mới và nhiều hoạt động an sinh, tặng quà người nghèo, con em đồng bào dân tộc thiểu số với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Còn nhớ vào cuối tháng 9/2023, trận mưa lũ lớn xảy ra trên địa bàn xã Liên Minh đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Khi nhận được tin có 2 cựu chiến binh bị nạn do lũ cuốn trôi, ngay lập tức, ông Sỹ đến tận nơi thăm hỏi, động viên và trao những món quà ý nghĩa với mong muốn 2 gia đình sớm vượt qua đau thương, mất mát.

4-807.jpg

Trong đợt lũ dữ tại xã Liên Minh, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Chung bị thiệt hại nặng nề do bùn đất vùi lấp nhiều ao nuôi cá hồi, cá tầm. Trước đó, ông Chung đã làm đơn tham gia sinh hoạt cùng Hội Doanh nhân cựu chiến binh thị xã Sa Pa. Mặc dù ông Chung chưa phải là hội viên chính thức nhưng ông Sỹ vẫn vận động hội viên, người thân kịp thời quyên góp được 12 triệu đồng trực tiếp hỗ trợ ông Chung khắc phục khó khăn…

Toàn tỉnh hiện có 187 hội viên sinh hoạt tại hội doanh nhân cựu chiến binh các cấp trên địa bàn. Năm vừa qua, các doanh nhân cựu chiến binh đã nỗ lực phát triển kinh tế, doanh thu đạt hơn 1.200 tỷ đồng và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước hơn 15 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã do cựu chiến binh làm chủ đã tạo việc làm cho hơn 500 lao động địa phương, trong đó có 120 con em cựu chiến binh.

 
5-6038.jpg

Không chỉ phát triển kinh tế, doanh nhân cựu chiến binh trong tỉnh còn phát huy tinh thần nhân ái, có nhiều đóng góp thiết thực, ý nghĩa vì cộng đồng. Tiêu biểu như năm 2023, các cấp hội đã gây quỹ, tặng hàng nghìn suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 250 triệu đồng; ủng hộ thiên tai, bão lũ 55 triệu đồng. Đặc biệt, các cấp hội đã hỗ trợ 4 cựu chiến binh xây dựng nhà tình nghĩa, xóa nhà tạm với tổng trị giá hơn 120 triệu đồng…

Đảng và Nhà nước luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nhân cựu chiến binh phát triển sản xuất, kinh doanh, vì vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Dương Tuấn Thịnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Lào Cai

Theo nguồn: Báo Lào Cai điện tử

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập