Kiểm tra trực cảnh giới điểm giao cắt đường sắt và đường ngang dân sinh
Ngày 19/2/2020, đồng chí Phạm Văn Thắng - Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra Hội CCB huyện Bảo Thắng triển khai thực hiện công văn số 340/CCB-TG ngày 03/02/2020 của Hội CCB tỉnh về việc tổ chức lực lượng trực cảnh giới điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ có mật độ người qua lại cao.
Hội CCB huyện Bảo Thắng có công văn số 96/CV-CCB ngày 6/1/2020 triển khai thực hiện công điện số 1658/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời quán triệt, nâng cao ý thức tự giác chấp hành, không có hội viên vi phạm và mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Xây dựng và triển khai kế hoạch CCB tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hoá giao thông năm 2020. Có công văn số 02/CV-CCB ngày 06/02/2020 chỉ đạo việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và vận động hội viên tham gia cảnh giới điểm giao cắt giữa đường sắt với đường ngàn dân sinh; trực tiếp cử cán bộ xuống làm việc với cấp uỷ và chính quyền xã Sơn Hà và xã Lu bàn giải pháp vận động trực cảnh giới.
Kiểm tra tại 3 điểm trực thuộc xã Sơn Hải, điểm trực tốt nhất là km 267+560 thuộc thôn Cố Hải, do ông Đỗ Trường Sinh – hội viên CCB đảm nhiệm, có sổ ghi chép lịch chạy tàu hàng ngày, lấy lịch chạy tàu ở trạm gác đường ngang Xuân Giao bằng điện thoại, thông báo giờ tàu cho 2 điểm trên địa bàn xã. Tại thời điểm kiểm tra km 265+275 thuộc thôn An Tiến, do ông Nguyễn Văn Tĩnh – Hội viên CCB đảm nhiệm; đây là điểm vào trường học, mật độ người qua lại cao, nhưng có 1 cọc bê tông khống chế ô tô qua lại bị nhổ lên, người trực gác cho biết đã xin phép đường sắt. Tại km 264+305 thuộc thôn Nam Hải, do ông Nguyễn Văn Thư – hội viên CCB đảm nhiệm, duy trì trực nghiêm túc.
Kiểm tra công tác vận động trực gác tại điểm km 263+373 thuộc thôn Tả Hà 4 là điểm vào trường học, điểm km 263+167 thuộc thôn Tả Hà 2 đường vào 6 thôn có mật độ người qua lại đông, có nguy cơ tai nạn cao. Cấp uỷ chính quyền xã Sơn Hà đã phân công cán bộ cùng Bí thư Chi bộ xuống tuyên truyền vận động để nhân dân nhận thức rõ mức độ nguy cơ mất an toàn giao thông và động viên được 2 cán bộ đã nghỉ hưu là ông Cấn Đức Cường sinh 1958 và ông Nguyễn Ngọc Oanh sinh 1955, liền kề nhận đảm nhiệm trực gác cảnh giới an toàn.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trực cảnh giới tại các điểm giao cắt đường sắt với đường ngang dân sinh, Ban an toàn giao phối hợp với Hội CCB các cấp thuộc huyện Bảo Thắng khẩn trương tham mưu cấp có thẩm quyền Quyết định kiệm toàn và tổ chức trực cảnh giới các vị trí còn thiếu; chuẩn bị tốt nội dung rút kinh nghiệm sau 1 năm đảm nhiệm xây dựng mô hình tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường sắt với đường ngang dân sinh; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ trực cảnh giới an toàn giao thông./.