Xác định nhiệm vụ cần ưu tiên để tập trung thực hiện trong quý IV
Sáng 19/10, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chuyển đổi số quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2023.

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo và các đồng chí thành viên trong Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh.

IMG_2866.JPG
Quang cảnh hội nghị.

Theo Kế hoạch số 09-KH/BCĐCĐS ngày 10/3/2023, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh thực hiện tổng số 30 mục tiêu. Tính đến nay, đã hoàn thành và vượt kế hoạch giao 15 mục tiêu; thực hiện đạt trên 70% kế hoạch giao 5 mục tiêu; thực hiện đạt 50% - 70% kế hoạch giao 5 mục tiêu; thực hiện dưới 50% kế hoạch giao 5 mục tiêu. Năm 2023, dự kiến hoàn thành 20/30 mục tiêu so với kế hoạch giao.

Trong quý III, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh được giao 45 nhiệm vụ. Đến nay, đã hoàn thành 13 nhiệm vụ; 23 nhiệm vụ đang thực hiện có kết quả; 7 nhiệm vụ đang thực hiện chưa có kết quả; 2 nhiệm vụ chưa thực hiện.

Chuyển đổi số của tỉnh đã đúng hướng và có một số kết quả khả quan theo khẳng định của đồng chí Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại buổi làm việc tại Bộ Thông tin và Truyền thông (tháng 8/2023). Đồng thời, các nội dung phối hợp mà tỉnh Lào Cai đề xuất, Bộ hỗ trợ đã có kết quả cụ thể. Các ngành, các cấp được giao nhiệm vụ đã chủ động thực hiện mang lại hiệu quả rõ ràng như: Ban Quản lý Khu kinh tế; Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bắc Hà,... Các cơ quan khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể tỉnh đã có chuyển biến trong chuyển đổi số.

Về phát triển chính quyền số, Lào Cai đã hoàn thiện cổng Dịch vụ công của tỉnh và thực hiện đảm bảo 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Triển khai hệ thống phần mềm báo cáo dùng chung của tỉnh cho 8 đơn vị với 17 loại báo cáo.

Hệ thống dịch vụ công của tỉnh đã tích hợp 1.837/1.837 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt 100%, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình tiếp tục được nâng cao. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 83,92%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến và ký số 24%; tỷ lệ hồ sơ trả kết quả trực tuyến 76%.

Về phát triển kinh tế số, xã hội số, Lào Cai triển khai phát triển thương mại điện tử và đưa 159/163 sản phẩm, đạt tỷ lệ 98% sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc hữu của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử.

Về thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế, giáo dục, hiện có 100% bệnh viện đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; 376/612 cơ sở giáo dục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 61%; chi trả chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân đạt 70,6%. Toàn tỉnh đã được thu thập, cập nhật thông tin về tài khoản 2.057/2.975 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng có tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thương mại, đạt 69,14%.

 

Lào Cai là một trong 24 địa phương đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử (theo chỉ tiêu Bộ Công an giao ~ 141%) và có tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cao nhất cả nước, với 460.643 người đã có định danh điện tử mức 1, 2 so với yêu cầu do Bộ Công an giao là 325.446.

Tuy nhiên, về phát triển kinh tế số chưa được quan tâm đầy đủ, nhất là chuyển đổi số trong doanh nghiệp, các sản phẩm của tỉnh đưa lên các sàn thương mại điện tử chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một số cơ chế chính sách chưa được ban hành, hoặc chưa có cơ sở thực hiện do chưa có cơ chế từ Trung ương. Người dân vẫn chưa được tiếp cận các ứng dụng công nghệ số, nhất là các vùng sâu, vùng xa. Môi trường mạng vẫn tiềm ẩn các rủi ro đối với người dân khi chưa được đào tạo tập huấn…

IMG_2882.JPG
Đồng chí Hoàng Giang đề nghị tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến phát triển kinh tế số, xã hội số, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan, sớm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn chung. Song song với các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến nền tảng, hạ tầng, cần phát triển công dân số, đặc biệt tại khu vực nông thôn...
 
IMG_2893.JPG
Đồng chí Trịnh Xuân Trường đánh giá chuyển đổi số của Lào Cai đang đạt được nhiều kết quả nhưng cũng còn nhiều khó khăn. Việc thực hiện Cửa khẩu số hiện đang gặp vướng mắc, đây là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng, cần tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, vấn đề về kinh tế số cũng cần đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử...

Tại hội nghị, thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong việc chuyển đổi số tại các lĩnh vực cụ thể. Đồng thời, đề xuất ý kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số trong quý IV năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Cường đánh giá: trong quý III, hoạt động chuyển đổi số ngày càng rõ nét hơn, nhiều công việc đã có những kết quả cụ thể. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu mà các ngành, địa phương phải tiếp cận, theo thời gian, nhận thức về chuyển đổi số đã ngày càng nâng cao, các chỉ số lạc quan, có nhiều kết quả tích cực.

Nhiều nhiệm vụ được đánh giá cao như: dữ liệu số trên địa bàn tỉnh được xây dựng, kết nối; thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp xã; các chỉ số xếp hạng của năm đạt khá, có những chỉ số rất ấn tượng; hạ tầng số, nền tảng số đã tới được 99% các thôn, tổ dân phố...

Tuy nhiên, có thể nói, Lào Cai đang làm tốt những nhiệm vụ đơn lẻ nhưng những nhiệm vụ mang tính nền tảng lại chưa có kết quả cao; việc triển khai một số nhiệm vụ vẫn còn lúng túng, tiến độ triển khai chậm.

IMG_2928.JPG
Đồng chí Vũ Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Vũ Xuân Cường nhấn mạnh: "Trong quý IV, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, dự án. Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ chức năng, không quá sa đà vào nhiệm vụ điều hành. Chuyển đổi số là xây dựng các nền tảng số, dùng chung, không đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin với các phần mềm đơn lẻ. Cần tiếp tục hoàn thiện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin song song với thực hiện chuyển đổi số, không tách rời".

Đồng chí Vũ Xuân Cường chỉ đạo, trong quý IV, các ngành phải xác định những nhiệm vụ ưu tiên, cấp thiết, đặc trưng để tập trung thực hiện một cách hiệu quả. Đề nghị các đồng chí thành viên trong Ban Chỉ đạo quyết tâm thực hiện chương trình kế hoạch về chương trình chuyển đổi số 2023. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong cộng đồng. Cùng với đó, phát triển hạ tầng số, nền tảng số là "cái gốc" của chuyển đổi số nên cần tập trung thực hiện, ưu tiên làm trước để đáp ứng được phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; nỗ lực thực hiện toàn diện các mục tiêu về chuyển đổi số trong năm 2023.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập