Sở Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2024
Chiều 5/1, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Năm 2023, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngành thông tin và truyền thông tỉnh Lào Cai có 10 chỉ tiêu, trong đó 5/10 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch, 5/10 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch.

img-4346-2614-1063.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Trong đó lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả nổi bật. Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) duy trì khai thác sử dụng. Tỷ lệ hệ thống thông tin kết nối, chia sẻ dữ liệu qua nền tảng LGSP tỉnh Lào Cai đạt 32%; đảm bảo 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tỉnh đã triển khai tích hợp 1.323/1.797 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 73%; 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngành đã hoàn thành toàn diện và vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ Chính phủ giao về Đề án 06, đứng trong nhóm các tỉnh xuất sắc trong cả nước. Đặc biệt là kết quả về đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID.

Trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, thông tin liên lạc được thông suốt, kịp thời, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, đáp ứng nhu cầu của người dân, chính quyền, đặc biệt trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Hạ tầng viễn thông, Internet phát triển rộng khắp với 2.936 trạm BTS lắp đặt tại 1.336 vị trí, 956 tuyến truyền dẫn (trong đó có 77 tuyến cáp ngầm; 879 tuyến cáp treo) đảm bảo 1.548/1.562 (~99%) trung tâm các thôn, tổ dân phố được phủ sóng di động 3G, 4G.

 
doanh-nghiep-cap-tinh-5604.jpg

Trong lĩnh vực thông tin, báo chí, xuất bản, công tác truyền thông luôn được triển khai đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong tuyên truyền; thông tin trung thực, khách quan, tuyên truyền toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh để người dân kịp thời nắm bắt. Đặc biệt, đảm bảo thông tin và truyền thông thông suốt, an toàn phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước và đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong các dịp diễn ra sự kiện lớn theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Năm 2024, ngành thông tin và truyền thông tỉnh sẽ tiếp tục phát triển Trung tâm dữ liệu tỉnh dựa trên công nghệ điện toán đám mây kết hợp với việc thuê trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp; xây dựng kho dữ liệu số, nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu dùng chung toàn tỉnh và chuyên ngành; tập trung, ưu tiên hàng đầu cho việc triển khai dịch vụ công; triển khai nghiên cứu, nâng cấp các ứng dụng dùng chung dành cho cán bộ, công chức, viên chức; tập trung triển khai có hiệu quả các sản phẩm chuyển đổi số đặc trưng, trọng điểm…

nhiem-vu-tttt-9775.jpg

Trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tiếp tục làm việc, đề nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, các tập đoàn viễn thông ưu tiên nguồn lực, thống nhất lộ trình đầu tư để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng viễn thông, đặc biệt là đối với 14 thôn chưa có hạ tầng internet băng rộng di động, 225 thôn chưa có hạ tầng internet băng rộng cáp quang…

 

Trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, ngành tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về thông tin, báo chí, xuất bản. Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đưa chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống, tạo đồng thuận xã hội; tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại; hợp tác với các cơ quan báo chí Trung ương tập trung quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh đất và người Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế…

img-4368-6797-6601.jpg
img-4377-9001-9904.jpg

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số kiến nghị để triển khai nhiệm vụ năm 2024 có hiệu quả (ảnh trên).

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Hùng Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Năm 2024, ngành thông tin và truyền thông xác định thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm với chủ đề: Đoàn kết – Kỷ cương - Trách nhiệm - Tăng tốc - Đột phá. Theo đó, đề nghị các địa phương quan tâm hỗ trợ các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác phát ngôn, phối hợp với cơ quan báo chí thúc đẩy hoạt động truyền thông chính sách; quan tâm phát triển dịch vụ công trực tuyến; khi xây dựng đề án vị trí việc làm cần lưu ý lĩnh vực thông tin truyền thông, đặc biệt công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

 

Bên cạnh đó, các địa phương cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, phát triển, chia sẻ hạ tầng, rà soát lại mạng lưới bưu điện văn hóa xã để tổ chức hoạt động hiệu quả. Trong năm 2024, các địa phương triển khai đo tốc độ internet theo hướng dẫn của sở để nâng cấp đường truyền. Các cơ quan báo chí truyền thông tiếp tục thực hiện tốt việc chuyển đổi số trong hoạt động báo chí, xuất bản, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024.

Theo nguồn: Báo Lào Cai điện tử

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập