NHÂN NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA (10/10) Chuyển đổi số mở ra không gian mới cho sự phát triển
Ngày 10/10 hằng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn là ngày Chuyển đổi số quốc gia. Năm nay, chủ đề ngày Chuyển đổi số quốc gia là “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”. Các hoạt động tập trung vào thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Các hoạt động về chuyển đổi số được tổ chức không chỉ trong ngày 10/10 mà cả trong tháng 10, hướng tới mục tiêu đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tại tỉnh Lào Cai, chủ đề được lựa chọn cho ngày Chuyển đổi số là: “Chuyển đổi số theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững”.

219.jpg

Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số, tỉnh Lào Cai đã tổ chức các sự kiện thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, đồng bộ với kế hoạch triển khai ngày Chuyển đổi số quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, đồng thời phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh. Từ ngày 2 đến ngày 10/10, các hoạt động hưởng ứng sự kiện này được tổ chức tại tỉnh và nhiều địa phương, như treo các biểu ngữ, băng rôn, trên hệ thống truyền thanh cơ sở; tăng cường phát các phóng sự, bài viết tuyên truyền về chuyển đổi số, về các điển hình trong chuyển đổi số trên sóng phát thanh, truyền hình, trên báo giấy, báo điện tử và các trang, cổng thông tin điện tử…

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, tại các địa phương, tổ công nghệ số cộng đồng ra quân trực tiếp triển khai các hoạt động hướng dẫn người dân, hộ sản xuất, kinh doanh đưa các sản phẩm, hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử; tạo lập và hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, VNeID, VssID, LaoCai S, thanh toán điện tử...

220.jpg

Ngoài ra, trong ngày Chuyển đổi số năm nay, các đơn vị tích cực phổ cập, truyền thông bộ nhận diện ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 thông qua việc hiển thị bộ nhận diện trên trang chủ Báo Lào Cai điện tử, trang Thông tin điện tử tổng hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai, Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cơ quan cũng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng ứng trên không gian mạng bằng cách thay ảnh đại diện có kèm khung hình nhận diện (avatar frame) ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2023.

 
221.jpg

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, trong năm 2023, Lào Cai đã đạt nhiều kết quả trong công tác chuyển đổi số, như triển khai Trung tâm dữ liệu tỉnh, kho dữ liệu dùng chung, công cụ giám sát an toàn thông tin mạng tập trung và xây dựng chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch Chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) tiếp tục phát triển và đưa vào khai thác sử dụng, triển khai tích hợp 29 ứng dụng, kết nối liên thông với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, tài chính, tư pháp, xây dựng, doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội và các nền tảng thanh toán điện tử, Cổng dịch vụ công quốc gia qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Tính đến giữa năm 2023, tỉnh Lào Cai đi đầu trong 63 địa phương của cả nước về số giao dịch khai thác dữ liệu qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) với 42 triệu giao dịch, tương đương với cơ quan xếp thứ nhất trong khối các bộ, ngành là Bộ Công an với 45 triệu giao dịch.

222.jpg

Ông Tăng Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết: Năm 2023 được xác định là năm “Dữ liệu số”, Lào Cai đã xây dựng Chiến lược dữ liệu như một bản quy hoạch tổng thể về dữ liệu của tỉnh Lào Cai triển khai từ nay đến 2025, tầm nhìn đến 2030. Các cấp, các ngành sẽ bám vào quy hoạch chung này để triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Bước tiếp theo của Chiến lược dữ liệu sẽ là triển khai các dự án sử dụng dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu của tỉnh, xác định các dữ liệu dùng chung của tỉnh, dữ liệu 2 ngành trọng điểm là ngành giáo dục và ngành y tế, dữ liệu phục vụ việc khai thác của người dân, doanh nghiệp…

Với mục tiêu chuyển đổi số theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin chỉ là “tin học hóa” các quy trình hiện có của các cơ quan, khi sang chuyển đổi số thì phải triển khai với những giải pháp, hệ thống mang tính tổng thể, tầm nhìn chiến lược và đặc biệt với những nền tảng dùng chung, chuyên ngành, tránh được việc đầu tư dàn trải, lãng phí, không hiệu quả.

Ông Tăng Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh

Bởi vậy, mục tiêu chung nhất trong đầu tư chuyển đổi số phải hướng tới hiệu quả, bền vững, Lào Cai đã đầu tư vào các nền tảng, hệ thống mang tính tổng thể cho các ngành, địa phương với hệ thống thông tin, dữ liệu mang tính tổng thể, có thể chia sẻ, kết nối, khai thác hiệu quả” - ông Hạnh nhấn mạnh.

 

Theo nguồn: Báo Lào Cai điện tử

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập