Cựu chiến binh giúp nhau xóa nhà dột nát

Trên chiến trường họ sát cánh kề vai, sát cánh để chiến thắng quân thù, trong đơn vị bộ đội họ đồng lòng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, trở về với cuộc sống đời thường hôm nay họ tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái, gắn bó nghĩa tình đồng đội, cùng giúp nhau trong lao động, mọi mặt đời sống. Và việc hỗ trợ nhau xây dựng, sửa chữa nhà ở thông qua Quỹ nghĩa tình đồng đội là việc làm rất đáng biểu dương của các hội viên hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lào Cai trong những năm vừa qua.

Vợ chồng CCB Lương Văn Sĩ hạnh phúc bên ngôi nhà mới xây nhờ sự hỗ trợ của Hội CCB huyện Văn Bàn

Cách Tỉnh lộ 151 không xa nhưng muốn đến được nhà Cựu chiến binh Lương Văn Sỹ, sinh năm 1950, thôn Khe Chấn 1, xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn chỉ có cách để xe ở vệ đường rồi leo ngược chênh vênh một con sốc dựng đứng. Ngôi nhà của ông Sĩ mới xây còn nguyên màu xanh xám xi măng, vôi vữa, ngôi nhà khá thấp, ít cửa sổ, hơi tối nhưng khi bước chân vào là cảm nhận rõ sự ấm cúng, gần gũi.

CCB Lương Văn Sỹ trẻ hơn nhiều so với tuổi 71, khuôn mặt lúc nào cũng thấm đẫm sự rạng rỡ, tươi vui. Chỉ vào vị chủ tịch Hội CCB xã Sơn Thủy là anh Lự Xuân Viện, CCB Sỹ cười lớn: “Nó là thằng cháu đằng vợ, mong mãi rồi trong nhà cũng có người nối nghiệp “Bộ đội Cụ Hồ”, giờ lại làm hội CCB, oách quá. Rồi cũng nhờ nó mà mình có thêm điều kiện làm ngôi nhà này, ngôi nhà mà mơ sắp hết đời người mới có được”.

Trong câu chuyện sau đó tôi được biết CCB Lương Văn Sỹ vốn là người con ưu tú của đồng bào Xa Phó, xã Sơn Thủy khi những năm 1960 ông thuộc số ít những người Xa Phó ở Văn Bàn đọc thông, viết thạo, đó cũng là lý do ông được nhập ngũ lên đường đánh Mỹ vào năm 1972. Trọn vẹn 4 năm, 8 tháng binh nghiệp ông Lương Văn Sỹ chỉ tham gia chiến trường tại nước bạn Lào với nhiệm vụ chính là công binh mở đường, vận tải lương thực, khí tài và chiến đấu. Sau giải phóng đất nước, ông Sỹ trở về địa phương tham gia công tác xã hội tại UBND xã Sơn Thủy, đến năm 2010 ông nghỉ diện hưởng chế độ một lần. Đời sống khó khăn, sinh 6 người con nên vợ ông là bà Lự Thị Xa cũng xin nghỉ công tác xã hội ngay sau đó, nghỉ sớm nên cả hai vớ chồng ông Sỹ không được hưởng lương hưu hay khoản phụ cấp nào khác. Nuôi các con trưởng thành, những tưởng cơ cực, bần hàn chịu buông tha thì cách đây 5 năm đứa con trai ở cùng vợ, chồng ông Sỹ mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời khi tuổi còn rất trẻ, cô con dâu không bao lâu bỏ lại hai đứa con thơ dại rồi đi biệt xứ.

Vợ chồng CCB Lương Văn Sĩ hạnh phúc bên ngôi nhà mới xây nhờ sự hỗ trợ của Hội CCB huyện Văn Bàn

Dù hết tuổi lao động từ lâu nhưng vợ chồng ông Sỹ cố gắng làm việc để nuôi dạy 2 đứa cháu côi cút học hết cấp 2, một đứa học lên cấp 3. Nhưng còn việc xây nhà mới, với vợ chồng ông Sỹ đó dường như “là giấc mơ” dù nhiều năm trước đây phải sống trong ngôi nhà tạm, siêu vẹo, nhiều chỗ đã mục ruỗng, vá víu. Nắm được hoàn cảnh cảnh đó, cuối năm 2020, Hội Cựu chiến binh huyện Văn Bàn đã bố trí nguồn lực 30 triệu đồng từ “Quỹ nghĩa tình đồng đội” để hỗ trợ ông Lương Văn Sỹ xây dựng ngôi nhà mới, số tiền này tương đương gần 50% giá trị ngôi nhà. Giờ đây vợ chồng người cựu binh già và 2 cháu nhỏ côi cút đã có mái nhà khang trang, kiên cố, ấm áp, không còn lo mưa dột, gió lùa, nắng xiên như trước đây.

Anh Lự Xuân Viện, Chủ tịch Hội CCB xã Sơn Thủy cho biết, hiện Hội có 102 hội viên, một số hội viên thuộc diện nghèo, khó khăn về chỗ ở. Thời gian qua, các hội viên CCB xã Sơn Thủy đã đoàn kết, tích cực tham gia góp quỹ để tạo điều kiện hỗ trợ các hội viên nghèo có điều kiện làm nhà mới, tu sửa nhà ở. Ngoài hộ ông Sỹ, đến nay xã Sơn Thủy còn một số hộ hội viện nhận được nguồn hỗ trợ từ các cấp hội CCB để xây, sửa nhà ở như hội viên Đặng Văn Sỷ, Lự Duy Khánh (thôn Khe Nhòi), hội viên Nông Chi Chí (thôn Tác Khuấn), trong đó hộ ông Sỷ thuộc diện đặc biệt khó khăn, dường như không có nguồn lực dù rất nhỏ để đối ứng mức hỗ trợ. Vậy là ngoài số tiền huy động từ “Quỹ nghĩa tình đồng đội”, Hội CCB xã Sơn Thủy còn huy động nhiều nguồn khác và đáng quý hơn cả là vận động các hội viên trên địa bàn thay phiên nhau góp công giúp CCB Đặng Văn Sỷ xây nhà mới.                                              

Ông Cao Xuân Thủy, Chủ tịch Hội CCB huyện Văn Bàn cho biết, năm 2017 toàn huyện có 37 hộ hội viên CCB phải ở nhà tạm, nhà dột nát, sau 2 năm phát động xây dựng “Quỹ nghĩa tình đồng đội” và bằng nguồn lực khác Hội CCB huyện Văn Bàn đã huy động được gần 70 triệu đồng để hỗ trợ các hội viên xóa 24 nhà tạm, nhà dột nát. Đến tháng 11/2020, toàn bộ 14 ngôi nhà tạm, dột nát còn lại của hội viên CCB huyện Văn Bàn đã được xóa bằng nguồn lực của gia đình, nguồn hỗ trợ của hội CCB các cấp và sự giúp đỡ của hội viên trên địa bàn.

Ngoài huyện Văn Bàn, các huyện như Bảo Thắng, Bát Xát, Bảo Yên, Mường Khương cũng là những điển hình trong phong trào hội viên CCB giúp nhau xóa nhà tạm, nhà dột nát. Theo thống kê của Hội CCB tỉnh, từ năm 2014 đến nay, các cấp hội đã huy động được số tiền xây dựng Quỹ nghĩa tỉnh đồng đội 4 tỷ 335 triệu đồng dành cho việc hỗ trợ đời đống hội viên, trong đó có việc xóa nhà tạm, nhà dột nát. Năm 2015 số tiền huy động đạt con số lớn nhất là 949 triệu đồng, năm 2016 huy động 734 triệu đồng, năm 2019 huy độn 793 triệu đồng, năm 2021 thống kê chưa đầy đủ nhưng con số này khoảng trên 200 triệu đồng, đa số phần nhờ sự đóng góp của hơn 24 nghìn hội viên. Tính đến hết tháng 6/2021, các cấp hội đã động viên, hỗ trợ nguồn lực để 198 hội viên xóa nhà tạm, nhà dột nát, hiện còn 81 hộ thuộc diện này và đã được các cấp hội huy động nguồn lực và xây dựng kế hoạch giúp đỡ thời gian tới.

Đồng chí Lương Văn Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho rằng số tiền hội CCB các cấp hỗ trợ hội viên chưa lớn, chỉ vài triệu đồng, 10 hay 15 triệu đồng, tối đa chỉ 30 triệu đồng nhưng đó là nguồn động viên, khích lệ to lớn với các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài giúp đỡ về tiền từ Quỹ nghĩa tình đồng đội, Hội CCB tỉnh còn khuyến khích các cấp hội, nhất là các chi hội xây dựng phong trào hội viên giúp nhau ngày công dựng nhà mới, tu sửa nhà ở, huy đồng nguồn lực xã hội giúp đỡ các gia đình CCB còn thiếu thốn về kinh tế. Dù bằng hành động nhỏ nhưng việc phát động phong trào giúp nhau làm nhà mới và tu sửa nhà ở trong hội CCB các cấp tỉnh Lào Cai đang thực sự mang lại sự lan tỏa tích cực trên phạm vi ngày càng lớn.

                                                                                                                         Ngày 28/12/2021

                                                                                                                    Bài Và ảnh: Đinh Cường 

Bài Và ảnh: Đinh Cường
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập