Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ hồ” trên mặt trận kinh tế

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, ông Lương Văn Sơn bảo, đối với những anh “Bộ đội Cụ Hồ”, kinh tế cũng là một mặt trận với những chiến tuyến không có quân thù, không có khói súng nhưng cũng đầy cam go, thử thách và chỉ có sự sáng tạo, nỗ lực và quyết tâm mới có thể mang lại chiến thắng.

Người con ưu tú của Quan Hồ Thẩn

Đó là hội viên Cựu chiến binh (CCB) Ly Xuân Lẩu người con ưu tú của xã Quan Hồ Thẩn, huyện nghèo Si Ma Cai. Năm 1975 anh tham gia quân ngũ, năm 1981 trở về địa phương và tham gia làm cán bộ chủ chốt của xã Quan Thần Sán (Quan Hồ Thẩn ngày nay). Không chỉ là cán bộ mẫn cán, có nhiều thành tích trong công tác, khi nghỉ chế độ hưu trí, còn sức khỏe và có sẵn ý chí anh “Bộ đội Cụ Hồ” được tôi đúc trên chiến trường, trong môi trường quân ngũ nên CCB Ly Xuân Lẩu đã tập trung thi đua phát triển kinh tế.

Nhưng huyện nghèo Si Ma Cai vốn có điều kiện khí hậu không mấy thuận lợi, không tiện đường giao thông, các điều kiện về tự nhiên, văn hóa, truyền thống, xã hội  không phải là thế mạnh cho phát triển kinh tế. Không vì thế mà “bó tay ngắm thời cuộc”, CCB Ly Xuân Lẩu làm tất cả những gì thấy có thể phù hợp, và mô hình kinh tế tổng hợp của anh đã thành công, trở thành tấm gương, địa chỉ để nhiều CCB và người dân trong vùng tới tham quan, tìm hiểu, hợc hỏi. Ban đầu CCB Ly Xuân Lẩu tập trung vào chăn nuôi lợn, gia cầm, trâu bò, khi có cơ hội và thị trường cần anh phát triển thêm cây dược liệu, thảo quả, trồng mận Tả Van, lê Tai-nung. Hàng năm, thu nhập của gia đình cựu binh, cán bộ hưu trí Ly Xuân Lẩu đạt từ 80 đến 100 triệu đồng, số tiền chưa phải là lớn với mô hình kinh tế hộ bình thường nhưng với miền đất khó Si Ma Cai thì anh Lẩu vẫn xứng đáng được vinh danh. Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Lẩu còn làm tốt công tác xã hội như giúp các hộ nghèo điều kiện phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Nông thôn mới.

Chăn nuôi trên vùng đất khát

Xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương từ lâu đã nổi danh với “vùng đất khát” với sự thiếu thốn vô cùng nguồn nước sinh hoạt, sản xuất, khắc nghiệt về khí hậu nhưng với nghị lực lớn, hội viên CCB Phu Sú Mìn thì đó không hoàn toàn là trở ngại. Không cam phận nghèo, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, anh Phu Sú Mìn trăn trở tìm hướng làm giàu và việc đầu tiên anh nghĩ tới là trồng rừng và chăn nuôi. Hơn 2 ha đất vườn, đồi đã được anh Mìn chuyển sang trồng quế, nhưng đó là khối tài sản của tương lai, muốn gây dựng tiềm lực kinh tế, quay vòng nhanh phải chăn nuôi, vậy là anh chọn lợn đen địa phương làm chủ đạo. Ban đầu thiếu vốn nên hiệu quả chăn nuôi chưa cao nhưng đổi lại anh có kinh nghiệm, nâng dần quy mô, tới nay CCB Phu Sú Mìn đã là điểm sáng của cả vùng về chăn nuôi giỏi. Hiện anh Mìn duy trì trong chuồng 18 đến 20 lợn nái, 45 đến 50 lợn thịt, trung bình mỗi năm xuất chuồng 8 đến 10 tấn lợn thịt, 200 lợn giống, cùng với các nguồn thu khác, tổng thu nhập của gia đình không dưới 700 triệu đồng.

Thành công nhưng không “giấu nghề”, hễ có ai hỏi anh Mìn đều nói kinh nghiệm thành công của mình để chiến thắng trên “mặt trận kinh tế” là chru động vươn lên, không ngại khó, ngại khổ, dũng cảm, không sợ thất bại, không trông chờ, ỷ lại. Trước khi làm mô hình phải tìm hiểu kỹ giống như chiến trận “biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng” và thường xuyên đúc kết, học hỏi, trau dồi.

Gà đồi - núi tiền

Lắm khi không phải học hỏi ở đâu xa, mọi thứ có ở quanh mình, chỉ cần quan tâm, quyết tâm, tận tậm là thành công. Đó là “bí kíp” của hội viên CCB Vũ Văn Thính, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.

Tạm dừng việc tập trung vào những cây ăn quả, những lúa, ngô, khoai, sắn, năm 2014 ông Thính khi đó 57 chuyển sang nuôi 5.000 con gà thả đồi. Sản phẩm có uy tín, thị trường tiêu thụ tốt, hệ số quay vòng cao, ngay năm đầu tiên ông đã lãi to 600 triệu đồng. Sẵn có 7 ha đồi quế, 3 ha vườn, ông Thính mạnh dạn nâng đàn và duy trì nuôi gối nhau 10 đến 15 nghìn con gà đồi, trung bình 4 đến 5 tháng lại xuất chuồng 3 tấn gà chất lượng cao. Không dừng lại ở đó, từ năm 2017 ông Thính đã dành 2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 4 chuồng chăn nuôi lạnh để nuôi 100 lợn nái sinh sản, 200 lợn thịt, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Ông Thính ước tính tổng nguồn thu của gia đình khoảng 7 tỷ đồng mỗi năm, trừ mọi chi phí thu nhập đạt 1,5 tỷ đồng. Trò chuyện với phóng viên, ông Thính bảo: “Khi tôi nuôi gà thì đã nhiều người làm như thế rồi, nhiều khi cách làm có ở ngay quanh mình, không cần đi đâu xa. Đừng thấy con gà nhỏ bé mà coi thường, mọi người vẫn nói đùa với tôi rằng gà đổi mà mang lại núi tiền”.

Không chỉ làm giàu, ông Thính còn là tấm gương về nuôi dạy con cái, hai người con của ông đều học đại học chính quy trường danh tiếng, ra trường đều về nhà cùng bố dành tâm huyết phát triển kinh tế.

“Kinh tế như trận mạc, phải tận dụng cơ hội”

Đó là cách nghĩ, phương châm của hội viên CCB Nguyễn Thế Hải, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, giám đốc HTX cá hồi, cá tầm Minh Đức. Hiện nguồn thu mỗi năm của HTX Minh Đức khoảng 20 tỷ đồng, thu nhập của chủ doanh nghiệp đạt 2 tỷ đồng, nhìn  con số đó ít ai biết rằng anh Hải đã có những năm rất khó khăn, vất vả. Năm 1992, sau khi rời quân ngũ anh đã phải chấp nhận đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa bán hàng rong và mở quán bán hàng tạp hóa. Sau hàng chục năm tích cóp anh cũng đã xây dược nhà nghỉ tại trung tâm thị trấn với quy mô 20 phòng và anh chính thức trở lại đô thị tìm hướng làm ăn mới. Khi thị xã Sa Pa có việc nuôi thử nghiệm cá nước lạnh anh Hải đã nghĩ ngay đây là cơ hội cho mình phát triển. Đến nay quy mô doanh nghiệp anh Hải làm chủ tới 30 ao nuôi cá thương phẩm, 15 ao cá giống, 15 bể cá giống, 15 bể aáp trứng và một khu chế biến cá. Ngoài 120 vạn cá giống, chế biến tiêu thụ 100 sản phẩm cá, mỗi năm anh Hải xuất bán ra thị trường 25 đến 30 tấn cá thương phẩm.

Với công tác từ thiện, có những năm anh Hải dành tới 300 suất quà (mỗi suất trị giá 400 đến 500 nghìn đồng) cho người nghèo vào các dịp lễ, tết, đến nay anh đã góp gần 100 triệu đồng cho các chương trình phát triển của địa phương.

Không chỉ có các tấm gương như trên, hiện toàn tỉnh có 59 doanh nghiệp, 25 HTX, 169 trang trại và hơn 1000 mô hình kinh tế do hội viên CCB làm chủ. Trên mặt trận sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các hội viên CCB luôn là một trong những “mũi giáp công”, họ luôn “xung trận là chiến thắng”.

Đinh Cao

Đinh Cao
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập