Chuyện làm giàu của cựu chiến binh thôn Hốc Đá

Chuyện làm giàu của cựu chiến binh thôn Hốc Đá

Dù đã cận kề tuổi 55 nhưng sức khỏe và sự nhiệt huyết của cựu chiến binh Vũ Kim Trọng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Hốc Đá, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng dường như chưa khi nào vơi cạn. Bởi vậy mà người dân nơi đây đã quen với hình ảnh của một cựu chiến binh luôn bận rộn với công tác xã hội và tích cực trong phát triển kinh tế gia đình.

Vừa dẫn chúng tôi đi một vòng tham quan mô hình kinh tế, ông Vũ Kim Trọng vừa kể: Tôi nhập ngũ năm 1985, từng đóng quân ở nhiều nơi như Hà Giang, Yên Bái. Đến năm 1988, tôi xuất ngũ trở về địa phương và phát triển kinh tế. Ngày ấy, cuộc sống ở Hốc Đá rất cơ cực, gia đình tôi cũng thiếu thốn đủ bề. Sự nghèo đói của cuộc sống cùng với bản lĩnh thép của một người lính cụ Hồ giúp tôi vượt qua nghịch cảnh, quyết tâm tìm hướng thoát nghèo.

Câu chuyện làm kinh tế của ông Trọng dường như chỉ quanh quẩn với việc trồng trọt, chăn nuôi, nghe thì đơn giản nhưng ẩn sau đó là bao vất vả, nhọc nhằn. Từ những ngày ở thôn chưa có đường, có điện, ông Trọng đã lặn lội đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm, tìm các loại cây, con giống mới, đem lại năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Từ những vụ mùa giúp gia đình không còn lo bữa no, bữa đói, ông Trọng lại tiếp tục thu về những vụ mía, làm đường thắng lợi. Số vốn tích cóp được nhờ “năng nhặt chặt bị” đã giúp ông Vũ Kim Trọng mở rộng sản xuất, với việc nuôi giống lợn đen Mường Khương, đào ao nuôi cá, đầu tư trồng rừng, hình thành mô hình kinh tế vườn – ao – chuồng – rừng hiệu quả. Hiện gia đình ông có trên 3.000 m2 mặt nước nuôi các loại cá trắm, cá chép, cá chim…; khoảng 8 ha rừng gồm quế và mỡ; hơn 100 gốc bưởi cùng chăn nuôi nhỏ để phục vụ gia đình. Từ các nguồn thu này giúp gia đình ông thu về khoảng 500 triệu đồng/năm, trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện, của tỉnh.

Xuất ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, nhưng ông Vũ Kim Trọng vẫn giữ những bản tính, phẩm chất tốt đẹp của người lính cụ Hồ. Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh của thôn, ông Trọng luôn gần gũi, chia sẻ với các hội viên. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, ông Trọng tích cực giúp đỡ hội viên cựu chiến binh, khi là việc cho vay vốn, khi là chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong quá trình sản xuất. Việc làm đó không chỉ tô thắm thêm phẩm chất của người lính cụ Hồ mà còn động viên, khích lệ các cựu chiến binh vươn lên, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

                                                                                  Ngày 23/11/2021

                                                                                   Vũ Ngọc Giang.

Vũ Ngọc Giang
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập